ก.เกษตรฯเร่งแก้ปัญหาข้าวหอมมะลิปลอมปน

เศรษฐกิจ
26 ก.พ. 55
11:22
8
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯเร่งแก้ปัญหาข้าวหอมมะลิปลอมปน

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์หามาตรการป้องกันการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทย โดยออกเครื่องหมายรับรอง และสร้างเอกลักษณ์ข้าวไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น หลังจากการปลอมปนข้าวหอมมะลิของไทยทำให้การส่งออกข้าวประเภทนี้ไปจีนลดลงอย่างมาก

ข้าวหอมมะลิไทยที่วางจำหน่ายในห้างสรรพสินค้าชั้นนำในนครเซี่ยงไฮ้ของจีนสะท้อนถึงความนิยมในการบริโภคข้าวประเภทนี้ของผู้บริโภคชาวจีน เนื่องจากมีกลิ่นหอม รสชาติดี แต่ปัญหาการปลอมปนข้าวหอมมะลิไทย ส่งผลให้การส่งออกข้าวหอมมะลิไปจีนเหลือเพียงปีละ 60,000 - 70,000 ตัน จากที่เคยสูงกว่า 100,000 ตัน ทำให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เร่งแก้ปัญหาดังกล่าวโดยการออกเครื่องหมายรับรอง และสร้างแบรนด์

นายสมพงษ์ นิ่มเชื้อ อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายการเกษตร ประจำกรุงปักกิ่งอธิบายจุดสังเกตุข้าวหอมมะลิของไทยจะมี 3 จุดบนถุงบรรจุ คือ เครื่องหมายตรารวงข้าวของกรมการค้าต่างประเทศ, รหัส 885 ที่ใต้บาร์โค้ด และสัญลักษณ์ซีซีไอซี ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างไทยและจีน มีหน้าที่ในการตรวจรับรองสินค้าจากไทยไปจีน จึงถือว่าเป็นข้าวหอมมะลิแท้ 100 เปอร์เซ็นต์

นายกวียุทธ เยาวพงษ์อารีย์ รองประธานกรรมการ บริษัท ซีพี เอนเตอร์ไพรซ์ กล่าวว่า ร้านอาหารในจีนกว่าร้อยละ 90 สนใจข้าวหอมมะลิไทยเพิ่มขึ้นโดยเฉพาะมณฑลกวางตุ้ง กวางโจว และภาคใต้ของจีน และในช่วงเทศกาลสำคัญจะนิยมนำข้าวหอมมะลิไทยเป็นของฝากหรือของขวัญเพิ่มขึ้น ซึ่งแต่ละปีจีนนำเข้าข้าวหอมมะลิจากไทยกว่าปีละกว่า 3,000 ล้านบาท

ขณะที่นายชูเกียรติ โอภาสวงศ์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย กล่าวว่า ยอมรับว่าแนวโน้มส่งออกข้าวไปยังจีนปรับลดลง โดยปีนี้จะอยู่ที่ 200,000 ตัน จากปีที่แล้วที่ 267,000 ตัน เนื่องจากผู้ซื้อชะลอการซื้อข้าวจากไทยเนื่องจากมีราคาแพง และรอข้าวจากเวียดนามกำลังจะออกในเดือนหน้าซึ่งมีราคาถูกกว่า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง