ปางช้างไทรโยคค้านค้นปางช้าง เหตุหมายค้นไม่สมบูรณ์

ภูมิภาค
27 ก.พ. 55
01:07
15
Logo Thai PBS
ปางช้างไทรโยคค้านค้นปางช้าง เหตุหมายค้นไม่สมบูรณ์

การตรวจค้นปางช้างไทรโยค จ.กาญจนบุรี ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ครั้งล่าสุดต้อถูกยกเลิกเนื่องจากหมายค้นไม่สมบูรณ์

กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตั้งขอสงสัยว่า ช้าง 19 เชือกของปางช้างไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี มีลักษณะไม่ตรงกับที่ระบุไว้ในตั๋วรูปพรรณ ซึ่งอาจมีการนำช้างป่ามาสวมสิทธิ เจ้าหน้าที่ตรวจพบว่ามีเลขที่ไมโครชิพของช้าง 2 เชือก ไม่ตรงกับที่แจ้งไว้เดิม ซึ่งทางปางช้างอธิบายว่า อาจมีการทำบันทึกสับสน นอกจากนี้ช้างบางเชือกก็มีไมโครชิพมากกว่า 1 ชิ้น เพราะเคยถูกตรวจสอบ และฝังไมโครชิพโดยหลายหน่วยงาน

แต่การตรวจสอบก็ต้องยุติลง เมื่อนายชลอ ปะจันแดง ทนายความประจำปางช้างไทรโยคแจ้งว่า หมายค้นระบุวันที่ขอค้นไม่ถูกต้อง และมีการขีดฆ่า ทำให้การตรวจสอบช้างที่ตรวจไปแล้ว 9 เชือก จึงถือเป็นโมฆะ ส่วนที่มีการตั้งข้อสงสัยว่าช้างไม่ตรงกับตั๋วรูปพรรณ ทางปางไทรโยคอ้างว่าเป็นปัญหาของการลงข้อมูลที่ไม่ละเอียดในตั๋วรูปพรรณ และลักษณะบางประการของช้างที่เปลี่ยนแปลงไปได้
 
ขณะที่ลูกช้าง 6 เชือก ที่ก่อนหน้านี้ถูกตั้งข้อสงสัยว่าอาจเป็นลูกช้างป่านั้น ทางปางไทรโยคได้ส่งตัวอย่างของคู่ช้างแม่ลูกไปตรวจดีเอ็นเอ ในห้องปฏิบัติการของต่างประเทศ และมีผลยืนยันว่าเป็นช้างแม่ลูกตรงกันทั้ง 6 คู่

ด้านผู้ประกอบการปางช้างไทรโยคร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกรมอุทยานฯ ในการเข้าตรวจค้น และกล่าวหาว่าครอบครองช้างผิดกฎหมาย หรือเป็นช้างป่า ทั้งๆ ที่ได้แสดงหลักฐานทั้งหมดแล้ว อีกทั้งเป็นกังวลว่าหากมีการยึด หรือเคลื่อนย้ายช้างออกไป อาจทำให้ช้างป่วย และไม่ได้รับการดูแลที่ดี

ทั้งนี้การเข้าตรวจค้นปางช้างไทรโยค สืบเนื่องจากการสืบสวนคดีฆ่า และเผานั่งยางช้างป่าแก่งกระจาน พบผู้ต้องสงสัยรายหนึ่งที่เช่าลูกช้างจากที่นี่ไปโชว์ตัวที่จังหวัดภูเก็ต จึงมีการขยายผล แต่ทางปางช้างมองว่าเป็นข้อกล่าวหาที่ไม่มีการตรวจสอบก่อนทำให้เสียชื่อเสียง และหากมีการยึดช้างจะทำให้ธุรกิจเสียหาย รวมถึงกระทบต่อการท่องเที่ยวของจังหวัดกาญจนบุรีด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง