มทภ.2 เชื่อได้ข้อสรุปผู้สังเกตการณ์อินโดฯ หลังประชุมจีบีซีกลางเดือนหน้า

ภูมิภาค
27 ก.พ. 55
11:14
8
Logo Thai PBS
มทภ.2 เชื่อได้ข้อสรุปผู้สังเกตการณ์อินโดฯ หลังประชุมจีบีซีกลางเดือนหน้า

การปรับกำลังพล และ การส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหารจากประเทศอินโดนีเซีย เข้ามาในพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ตามคำสั่งของศาลโลก แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุว่า น่าจะมีความชัดเจนในเร็ว ๆ นี้ เนื่องจากกลางเดือนหน้าจะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา เพื่อหาข้อสรุป

ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมทหารที่ปฏิบัติหน้าที่บนอุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ระบุถึงการปรับกำลังพล และ กรณีที่ทางการอินโดนีเซียเตรียมส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหารเข้ามาในพื้นที่พิพาทชายแดนไทย-กัมพูชา ตามคำสั่งของศาลโลกในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ว่า คงต้องรอผลการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือจีบีซี ที่จะมีขึ้นในกลางเดือนหน้า

ซึ่งรัฐบาลไทยได้เชิญฝ่ายกัมพูชาร่วมหารือคาดว่า น่าจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้ และหากผลการประชุมออกมาเป็นเช่นไร ทางกองทัพพร้อมจะปฏิบัติตาม แต่ขณะนี้ทหารไทยยังคงตรึงกำลังตามปกติ

ก่อนหน้านี้กลุ่มเครือข่ายคนรักแผ่นดินอีสานใต้ ออกแถลงการณ์คัดค้านมติของศาลโลก ที่ให้ส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหารจากประเทศอินโดนีเซียเข้ามาในพื้นที่พิพาท และยื่นหนังสือต่อสถานทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เพื่อระงับการส่งผู้สังเกตการณ์เข้ามา โดยอ้างว่า เป็นการแทรกแซง คุกคาม ละเมิดสิทธิมิตรประเทศที่ดีต่อกัน และอาจทำให้ไทยต้องสูญเสียดินแดน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง