วาทกรรม "หนังรัก" สะท้อนความรักในแต่ละยุคสมัย

Logo Thai PBS
วาทกรรม "หนังรัก" สะท้อนความรักในแต่ละยุคสมัย

กิจกรรมภาพยนตร์สนทนาหัวข้อ "วาทกรรมรักผ่านสื่อภาพยนตร์" ตั้งคำถามถึงหนังรักที่ได้รับความนิยมทุกสมัย หากภายใต้ความซาบซึ้ง สนุกสนาน ยังสะท้อนทัศนะด้านความรักของสังคมด้วย

คำสื่อรักตรงไปตรงมาในภาพยนตร์วัยรุ่นเรื่อง “กวน มึน โฮ” สะท้อนภาพวัยรุ่นสมัยปัจจุบัน หรือ ภาษาสื่อรักที่งดงามในข้างหลังภาพล้วนเป็นวาทกรรมรักที่ถูกใช้เป็นจุดขายในภาพยนตร์โรแมนติกตั้งแต่อดีต หลายวรรคทองไม่เพียงเป็นที่จดจำหากยังสะท้อนอุดมการณ์ความรักของแต่ละยุคสมัยประเด็นในการเสวนา “วาทกรรมความรักผ่านสื่อภาพยนตร์ไทย” ถ่ายทอดมุมมองของสังคมที่มีต่อความรัก ผ่านภาพยนตร์แนวโรแมนติก

รักต่างภพ ข้ามมิติ ต่างสายพันธุ์ ล้วนเป็นแง่มุมความรักที่นำเสนอในภาพยนตร์ โดยเฉพาะปัจจุบันเรื่องราวความรักของเพศเดียวกัน ถูกนำเสนอผ่านภาพยนตร์มากขึ้นแสดงถึงการยอมรับในรสนิยมความรักที่หลากหลาย

หลังนำเสนอเรื่องรักผิดหวังของสาวประเภทสองในภาพยนตร์เรื่อง “เพลงสุดท้าย” ปี 2528 วงการอุตสาหกรรมหนังไทยได้มีภาพยนตร์รักหลากหลายทางเพศออกสู่สายตาผู้ชมมากขึ้น“วาทกรรมความรักผ่านสื่อภาพยนตร์ไทย” เป็นกิจกรรมภาพยนตร์สนทนา แลกเปลี่ยนความคิด พร้อมฉายหนังรักไทยตลอดเดือนแห่งความรักกุมภาพันธ์ที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง