ย้อนรอยปล้นบ้าน "สุพจน์" ปลัดคมนาคม

28 ก.พ. 55
13:28
15
Logo Thai PBS
ย้อนรอยปล้นบ้าน "สุพจน์" ปลัดคมนาคม

เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่ผ่านมา การปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม ถือเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจในวงกว้าง และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทราบข้อมูลแน่ชัดว่า เงินที่หายไปจากบ้านสุพจน์มีจำนวนเท่าใด โดยคนร้ายบอกว่าได้ปล้นเงินสดกว่า 200 ล้านบาท ขณะที่นายสุพจน์ยืนยันว่าเงินสดหายไปเพียง 5.06 ล้านบาทเท่านั้น

เหตุปล้นบ้านปลัดกระทรวงคมนาคม สุพจน์ ทรัพย์ล้อม เกิดขึ้นกลางดึก ที่บ้านพักซอยลาดพร้าว 64 วันที่ 12 พฤศจิกายนปีที่ผ่านมา ตำรวจสามารถยึดของกลางจากการปล้นได้18 ล้านบาท แต่นายสุพจน์ให้การว่าเงินสดหายไปเพียง 5.06 ล้านบาทเท่านั้น

ความร่ำรวยผิดปกติดังกล่าวเป็นที่มาให้นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี ในขณะนั้น ลงนามคำสั่งย้ายปลัดสุพจน์มาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีตั้งแต่วันที่ 18 พฤศจิกายนจนถึงขณะนี้

นอกจากนี้ พล.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในขณะนั้นยังตั้งนายธงทอง จันทรางศุ ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดวินัย แต่คณะกรรมการชุดดังกล่าวได้ยุติการสืบหาข้อเท็จจริงเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยอ้างว่าไม่มีอำนาจในการเอาผิด อีกทั้งไม่พบหลักฐานที่ระบุว่า นายสุพจน์ประพฤติมิชอบ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือ ป.ป.ช. ได้ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นตรวจสอบ พร้อมกับมีคำสั่งให้อายัดเงินสดที่เกิดจากปล้นของนายสุพจน์กว่า 18 ล้านบาทไว้

สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับเรื่องนี้ คือ การอภิปรายของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่เปิดเผยข้อมูลต่อสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนว่าเงินที่ถูกปล้นไปน่าจะเกิดจากการทุจริตในโครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง สีน้ำเงิน และสีแดง

รวมมูลค่าทั้ง 3 โครงการประมาณ 250,000 ล้านบาท ทำให้นายโสภณ ซารัมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เป็นเจ้าของโครงการถนนปลอดฝุ่น และผู้ผลักดันการก่อสร้างรถไฟฟ้าสีต่างๆ ก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันความบริสุทธิ์

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา พ.ต.อ.สีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง. ได้เปิดเผยผลการตรวจสอบข้อมูลเงินของนายสุพจน์ว่า พบสายรัดเงินที่ถูกอายัด มีความเกี่ยวพันกับบริษัทรับเหมาก่อสร้าง 6 บริษัท ในจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ในจำนวนนี้มีบริษัทที่ตั้งอยู่ในจังหวัดบุรีรัมย์ด้วย

สำหรับนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ขณะนี้ยังคงดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคม แต่ถูกโยกมาช่วยราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีรับราชการครั้งแรกเมื่อ พ.ศ.2520 ในตำแหน่งเจ้าหน้าที่แรงงาน 3 กรมแรงงาน กระทรวงมหาดไทย ต่อมาปี 2521 ได้ทำงานในตำแหน่งช่างโยธาที่กรมชลประทาน และได้รับการเลื่อนขั้นเรื่อยมาจนถึงปี 2541

ชีวิตราชการไม่ถือว่าโลดโผน กระทั่งได้รับแต่งตั้งเป็นอธิบดีกรมทางหลวงเมื่อปี 2551 และดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงคมนาคมตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2552 เป็นต้นมา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง