ผู้ว่าฯ อยุธยาเตรียมรับมือน้ำท่วมระลอกใหม่

ภูมิภาค
29 ก.พ. 55
03:57
5
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ อยุธยาเตรียมรับมือน้ำท่วมระลอกใหม่

ผู้ว่าฯ จ.พระนครศรีอยุธยา เรียกผู้นำชุมชนใน 16 อำเภอ ร่วมประชุม เตรียมความพร้อมในการรับมือน้ำท่วมในฤดูน้ำหลาก พร้อมสั่งให้ทุกหน่วยงานตั้งแต่ระดับจังหวัดลงไป เตรียมการรับมือพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นในช่วงนี้ด้วย

นายวิทยา ผิวผ่อง ผู้ว่าราราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประชุมร่วมกับ ผู้นำชุมชนจากหมู่บ้านต่างๆ ทั้ง 16 อำเภอ กว่า 300 คน เพื่อรับมือสถานการณ์อุทกภัยรอบใหม่ รวมถึงพายุฤดูร้อนที่กำลังจะเกิดขึ้นในช่วงนี้ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา

สำหรับมาตรการการรับมือสถานการณ์อุทกภัยนั้น ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ได้สั่งการให้แต่ละชุมชนจัดตั้งหน่วยงานเพื่อเตรียมความพร้อมขึ้น โดยใช้บุคลากรในชุมชนประสานความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อส่งข่าวสารความเดือดร้อน และการขอความช่วยเหลือกรณีประสบอุทกภัยให้กับผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และทางจังหวัด เพื่อให้ได้รับการช่วยเหลืออย่างรวดเร็ว โดยให้ใช้ประสบการณ์จากน้ำท่วมครั้งที่ผ่านมามาปรับแผนรับมือ

นายวิทยา ระบุว่า การตั้งหน่วยงานย่อยภายในชุมชน เช่น หน่วยงานการให้ความช่วยเหลือเฉพาะเรื่องอาหาร ผู้สูงอายุ และเด็ก รวมถึงหน่วยงานการส่งต่อข่าวสาร ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะทำให้การช่วยเหลือเข้าถึงอย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น และช่วยลดปัญหาการส่งความช่วยเหลือจากส่วนกลางลงไป

ส่วนกรณีพายุฤดูร้อน ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกปีนั้น ทางจังหวัดเห็นว่า วิธีการตั้งหน่วยงานย่อยในชุมชน จะสามารถช่วยแก้ปัญหาได้ทางหนึ่ง เพราะที่ผ่านมาเมื่อเกิดเหตุการณ์ขึ้น ชาวบ้านมักต่างคนต่างเอาตัวรอด ไม่ได้ช่วยเหลือกัน หากมีการบูรณาการแก้ไขปัญหาดังกล่าวแล้ว การช่วยเหลือก็จะเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว และสามารถใช้ได้ทั้งกรณีของพายุฤดูร้อน และสถานการณ์อุทกภัยด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง