"ศาลปกครอง"ห่วงยุบศาลอาจเกิดการแทรกแซง เสนอ ปชช.เป็นผู้ตัดสิน

การเมือง
29 ก.พ. 55
05:20
31
Logo Thai PBS
"ศาลปกครอง"ห่วงยุบศาลอาจเกิดการแทรกแซง เสนอ ปชช.เป็นผู้ตัดสิน

โฆษกศาลปกครองชี้แจงกรณียุบศาลปกครองว่าเป็นเรื่องของอนาคต และการยุบนั้น ประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไร ทั้งนี้อยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสิน

นายไพโรจน์ มินเด็น โฆษกศาลปกครองชี้แจง หลังจากที่ นายวัฒนา เมืองสุข ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่า ควรปรับปรุงองค์กรอิสระ โดยให้ยุบศาลรัฐธรรมนูญ และศาลปกครอง แล้วไปตั้งเป็นแผนกในศาลฎีกาแทน โดยโฆษกศาลปกครองระบุว่า ข่าวที่ออกมาเป็นเรื่องของอนาคต ซึ่งการจะแก้ไขต้องมีรายละเอียดที่ชัดเจน และเหตุผลที่จะแก้ไขว่ามีที่มาอย่างไร ประชาชนจะได้ประโยชน์อย่างไร และหากการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้วมีคนที่แซกแซงระบบตุลาการได้ก็จะทำให้เสียระบบได้ ซึ่งที่ผ่านมาในรอบ 11 ปี ศาลปกครองพิจารณาคดีกว่า 70,000 คดี เฉลี่ยปีละ 6,000-7,000 คดี ทั้งส่วนกลาง และต่างจังหวัด ทั้งนี้โฆษกศาลปกครองระบุว่า ศาลไม่เคยพิจารณาเกินขอบเขตอำนาจที่มี และมีกลไกลในการพิจารณาสามารถถตรวจสอบได้ ซึ่งศาลปกครองเกิดขึ้นตามรัฐธรรมนูญฉบับ ปี 2540 ถ้าหากมีการยุบรวมก็เท่ากับว่ากระบวนการยุติธรรมถูกรวมกันเหมือนเดิม ทั้งนี้กล่าวด้วยว่าอยากให้ประชาชนเป็นผู้ตัดสินว่าควรยุบรวมหรือไม่ ขณะเดียวกันยังไม่ประเมินว่าขั้นตอนต่อไปดำเนินการอย่างไร

ขณะที่ นางสายทิพย์ สุคติพันธ์ รองโฆษกศาลปกครองระบุว่า คดีส่วนใหญ่ที่ศาลปกครองพิจารณาเป็นคดีเกี่ยวกับ ประชาชนที่ไม่มีอำนาจจำนวนมาก ถ้าหากมีการยุบรวมศาลปกครองกับศาลรัฐธรรมนูญอาจเกิดความขัดข้องเกิดขึ้น แต่ก็ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของ สสร.ชุดที่จะเกิดขึ้นว่าจะมีการพิจารณาอย่างไร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง