สวนอุตสาหกรรมโรจนะ เร่งสร้างคันกั้นน้ำถาวรให้เสร็จ ส.ค.นี้

ภูมิภาค
1 มี.ค. 55
01:44
7
Logo Thai PBS
สวนอุตสาหกรรมโรจนะ เร่งสร้างคันกั้นน้ำถาวรให้เสร็จ ส.ค.นี้

ผู้บริหารสวนอุตสาหกรรมโรจนะ เร่งสร้างแนวคันกั้นน้ำถาวรให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้ ขณะที่ ชาวบ้านที่อยู่โดยรอบสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ห่วงเกิดน้ำท่วมหากปริมาณฝนตกในปีนี้ มากเท่ากับปีที่แล้ว

นายวิทยา เจริญศิริ วิศวกรโยธาควบคุมงาน บริษัทอิตาเลียนไทย เปิดเผยว่า การก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำจากแผ่นคอนกรีตสำเร็จ รอบพื้นที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ เฟส 1 ใช้แผ่นชีทไพล์คอนกรีต ความยาว 10 เมตร ตอกลงไปในชั้นดิน บริเวณแนวคันกั้นน้ำเดิมของสวนอุตสาหกรรม ซึ่งจะช่วยเสริมความสูงและความแข็งแรงมากขึ้น สามารถช่วยป้องกันเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำรอยปีที่แล้ว และ ขณะนี้ทางสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ได้ว่าจ้างพนักงานเพิ่มกว่า 1,000 คน เพื่อเร่งก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำ ระยะทาง 77 กิโลเมตร ให้เสร็จสิ้นภายในเดือนสิงหาคมนี้

ด้านนายถวิล แปลบุญ ชาวตำบลคานหาม อ.อุทัย จ.พระนครศรีอยุธยา ที่อาศัยอยู่โดยรอบสวนอุตสาหกรรมโรจนะ กล่าวว่า รู้สึกเป็นกังวลใจถึงสถานการณ์น้ำช่วงฤดูฝนปีนี้ โดยเฉพาะการก่อสร้างแนวคันกั้นน้ำของนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา และการสร้างแนวคันกั้นน้ำรอบพื้นที่ตัวเองในอีกหลายจังหวัดภาคกลาง เนื่องจากจะส่งผลให้ชุมชนที่ไม่มีแนวคันกั้นน้ำ ถูกน้ำท่วมสูงขึ้น แม้จะเห็นด้วยที่มาตรการนี้ จะช่วยให้ลูกหลานที่ทำงานในนิคมอุตสาหกรรมไม่ต้องตกงาน หากเกิดเหตุการณ์น้ำท่วมซ้ำอีก

ทั้งนี้ การก่อสร้างแนวคันป้องกันน้ำท่วม นิคมอุตสาหกรรมทั้ง 5 แห่งในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา เริ่มดำเนินการก่อสร้างแล้ว โดยนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน มีระยะทาง 11 กิโลเมตร งบประมาณ 700 ล้านบาท สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ระยะทาง 77 กิโลเมตร งบประมาณ 2,030 ล้านบาท นิคมอุตสาหกรรมไฮเทค ระยะทาง 13 กิโลเมตร งบประมาณ 500 ล้านบาท นิคมอุตสาหกรรมแฟคตอรี่แลนด์ ระยะทาง 500 เมตร งบประมาณ 10 ล้านบาท ส่วนนิคมอุตสาหกรรมรัตนนคร ระยะทาง 10 กิโลเมตร ยังไม่ได้กำหนดงบประมาณที่ชัดเจน และอยู่ระหว่างทำความเข้าใจกับชาวบ้าน เพื่อช่วยเหลือชุมชนไม่ให้ถูกน้ำท่วม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง