นายกฯ มั่นใจแผนขุดลอกคูคลองระบายน้ำ กันน้ำท่วมทัน พ.ค.นี้

การเมือง
2 มี.ค. 55
00:57
14
Logo Thai PBS
นายกฯ มั่นใจแผนขุดลอกคูคลองระบายน้ำ กันน้ำท่วมทัน พ.ค.นี้

นายกฯ มั่นใจแผนการขุดลอกคูคลองในพื้นที่กรุงเทพมหานครเพื่อเร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล จะทำให้สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ทันภายในเดือนพฤษภาคมนี้ และยังเชื่อผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร จะพอใจแผนงานรัฐบาล หลังเชิญเข้าร่วมเป็นคณะกรรมการ กนอช. และ กบอ. ที่รัฐบาลตั้งขึ้นใหม่

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี บังคับคันบังคับรถแบ็กโฮของกองทัพบกเพื่อปล่อยดินที่ตักไว้เทลงรถบรรทุก 10 ล้อ เป็นสัญลักษณ์ของการประเดิมเปิดการขุดลอกคลองภาษีเจริญ อย่างเป็นทางการ ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและเป็นประธานเปิดโครงการขุดลอกคลองพื้นที่กรุงเทพมหานครของกองทัพบก ระยะทาง 563 กิโลเมตร ที่บริเวณริมคลองภาษีเจริญ เขตบางแค โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก และนายทหารระดับสูง พร้อมรัฐมนตรีหลายคน ร่วมลงพื้นที่ ซึ่งโครงการขุดลอกคลองนี้ ตั้งเป้าจะดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนพฤษภาคม

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุ การบูรณาการทุกหน่วยงานในการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครร่วมกันทั้ง กทม., กระทรวงมหาดไทย และกองทัพ โดยเชื่อว่า จากการที่ทุกหน่วยงานทำงานร่วมกันอย่างเต็มที่จะทำให้สามารถป้องกันน้ำท่วมได้ทันฤดูฝนในเดือนพฤษภาคมนี้ ซึ่งการขุดลอกคูคลองสาธารณะในพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นหนึ่งในแผนการแก้ไขปัญหา น้ำระยะสั่นของคณะกรรมการยุทธศาสตร์เพื่อวางระบบการบริหารจัดการน้ำ หรือ กยน.โดยมีจำนวนคลองที่ต้องขุดลอก 277 สายใน 27 เขตกรุงเทพมหานคร รวมระยะทาง 563 กิโลเมตร ใช้งบประมาณ 770 ล้านบาท โดยกองทัพบกได้จัดเครื่องมือเช่น รถโกยตัก, เรือทุ่น, รถบรรทุก, รถถากถาง และกำลังพลทหารช่าง 27 กองร้อย ลงพื้นที่ปฏิบัติงาน ตั้งแต่วันที่ 15 ก.พ.ที่ผ่านมา

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง