สถานทูตอังกฤษในอินเดีย ปัดไม่เกี่ยวเลือกผู้สนับสนุนโอลิมปิก

กีฬา
2 มี.ค. 55
02:48
10
Logo Thai PBS
สถานทูตอังกฤษในอินเดีย ปัดไม่เกี่ยวเลือกผู้สนับสนุนโอลิมปิก

สถานทูตอังกฤษในอินเดียปฏิเสธไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเลือกบริษัท ดาว เคมิเคอล เข้ามาเป็นผู้สนับสนุนการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

ผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์สารเมธิล ไอโซไซยาเนต จำนวน 40 เมตริกตัน รั่วไหลในโรงงานของบริษัท ยูเนี่ยน คาร์ไบด์ เมืองโบปาล ประเทศอินเดียเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม 1984 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 3,500 คน และมีผู้ป่วยเรื้อรังจากเหตุแก๊สรั่วประมาณ 100,000 คน รวมตัวประท้วงหน้าสถานทูตอินเดีย ที่กรุงนิวเดลี เพื่อเรียกร้องให้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขันโอลิมปิก 2012 ของกรุงลอนดอน ยกเลิกการสนับสนุนการจัดการแข่งขันของบริษัท ดาว เคมิคอล ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบจากเหตุแก๊สรั่ว

ด้าน “มาร์คัส วินสลี่ย์” โฆษกสถานทูตอังกฤษในอินเดีย เปิดเผยว่า ชาวอังกฤษทุกคนต่างรู้สึกเสียใจอย่างสุดซึ้งกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่การตัดสินใจในเรื่องผู้สนับสนุนการแข่งขันเป็นหน้าที่ของไอโอซี และคณะกรรมการจัดการแข่งขัน ซึ่งสถานทูตอังกฤษไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง พร้อมระบุ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นก่อนหน้าที่บริษัท ดาว เคมิคอล จะเข้ามาซื้อกิจการบริษัท ยูเนี่ยน คาร์ไบด์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง