ทูตสหรัฐฯ หารือ ป.ป.ช.ขอคืนคดีสินบนผู้ว่าการ ททท.ให้ทางการไทย

การเมือง
2 มี.ค. 55
06:34
6
Logo Thai PBS
ทูตสหรัฐฯ หารือ ป.ป.ช.ขอคืนคดีสินบนผู้ว่าการ ททท.ให้ทางการไทย

คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. หารือเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย พร้อมด้วยผู้อำนวยการสำนักอาชญากรรมระหว่างประเทศ ของสหรัฐฯเพื่อเจรจาขอรับเงินสินบนคดีอดีตผู้ว่าการ ท.ท.ท. กลับคืนเป็นของแผ่นดินไทย ขณะที่ สหรัฐฯ ย้ำถึงความจำเป็นขององค์กรอิสระที่ทุกประเทศพึงจัดตั้งไว้ เพื่อตรวจสอบถ่วงดุลและต่อต้านปราบปรามการทุจริต

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมานางคริสตี้ เคนนีย์ เอกอัครราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย และ นายอารี จาลิลี ผู้อำนวยการสำนักอาชญากรรมระหว่างประเทศสหรัฐอเมริกา เข้าพบหารือนายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ซึ่งเป็นไปตามอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการต่อต้านการทุจริต และกรอบความร่วมมือเอเปกที่เน้นการฟอกเงินและอาชญากรรม

นายกล้านรงค์ จันทิก กรรมการ ป.ป.ช. เป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในคดีสำคัญ ๆ ระหว่างไทยและสหรัฐฯ โดยเฉพาะคดีเรียกรับเงินจากนักธุรกิจชาวอเมริกันแลกกับสิทธิจัดงานเทศกาลภาพยตร์นานาชาติกรุงเทพของนางจุฑามาศ ศิริวรรณ อดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเจรจาในเงื่อนไขของกฎหมาย เพื่อขอรับเงินจากคดีที่สหกรัฐยึดไว้กลับมาเป็นของแผ่นดิน

นอกจากนั้น นายกล้านรงค์ เปิดเผยว่า ได้มีการหารือถึงแนวทางการต่อต้านและปราบปรามการทุจริต ซึ่งสหรัฐฯให้ความสำคัญในการทุจริตที่เชื่อมโยงกับการฟอกเงินและอาชญากรรม ขณะเดียวกันเห็นตรงกันว่า ระบบไต่สวนตามกฎหมายป.ป.ช.นั้นในเชิงปฏิบัติมีประสิทธิภาพในการดำเนินคดีมากกว่าระบบกล่าวหา ส่วนเอกอัครราทูตสหรัฐฯ บอกว่า ทุกประเทศหรือไทย ควรให้ความสำคัญกับการป้องกันการทุจริต และย้ำถึงความจำเป็นที่แต่ละประเทศควรมีองค์กรอิสระในการตรวจถ่วงดุล

สำหรับคดีเรียกรับสินบนของอดีตผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยอัยการสหรัฐในรัฐแคลิฟอร์เนียสั่งฟ้องฐานรับสินบนเป็นเงิน 1,800,000 ดอลล่าร์ลสหรัฐ หรือ 60,300,000 บาท จาก นายเจอรัลด์ และ นางแพทริเซีย กรีน คู่สามีภรรยาชาวอเมริกัน ซึ่งเป็นผู้อำนวยการสร้างภาพยนตร์ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ระหว่างปี 2545-2550

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง