ยกระดับถนนสาย 333 จ.อุทัยธานี แก้ปัญหาน้ำท่วม

ภูมิภาค
2 มี.ค. 55
07:14
54
Logo Thai PBS
ยกระดับถนนสาย 333 จ.อุทัยธานี แก้ปัญหาน้ำท่วม

แขวงการทางอุทัยธานี เตรียมเสนอโครงการยกระดับผิวถนนสาย 333 ของกรมทางหลวงชนบท ด้วยวงเงินงบประมาณ 500 ล้านบาท จากรัฐบาล เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเส้นทางสัญจร ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่มีความเห็นว่ามีจำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบและสอบถามความเห็นของประชาชนอย่างรอบคอบเพราะอาจส่งผลเสียต่อบ้านเรือนสองฝั่งซึ่งอยู่ต่ำกว่าถนน

โครงการยกระดับถนนสาย 333 เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมเส้นทางสัญจร ซึ่งจังหวัดอุทัยธานี ได้ขออนุมัติงบประมาณ 500 ล้าน จากนายกรัฐมตรีระหว่างตรวจเยี่ยมโครงการป้องกันน้ำท่วมเมื่อกลางเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ชาวบ้านในพื้นที่ เห็นว่า ควรศึกษาผลกระทบและเส้นทางน้ำอย่างรอบคอบ เพราะอาจส่งผลเสียต่อบ้านเรือนสองฝั่งซึ่งอยู่ต่ำกว่าถนน

นายจีรวัฒน์ ทรงผาสุก ผู้อำนวยการแขวงการทางอุทัยธานี ระบุว่า โครงการยกระดับผิวถนนสาย 333 ของกรมทางหลวงชนบท มีแผนการก่อสร้างตั้งแต่แยกถนนสายเอเชีย-บ้านท่าน้ำอ้อย อ.พยุหะคีรี ถึงตัวเมือง จ.อุทัยธานี รวมระยะทาง 14 กิโลเมตร เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากบนถนนสายดังกล่าว ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมและการขนส่งสายสำคัญ แต่ขณะนี้โครงการยังอยู่ระหว่างรอการอนุมัติจากรัฐบาล คาดว่าจะใช้งบประมาณ 500 ล้านบาท

ทั้งนี้ สภาพบ้านเรือนสองฝั่งถนนสาย 333 ส่วนใหญ่มีความสูงต่ำกว่าระดับถนน และยังเป็นหนึ่งในพื้นที่น้ำท่วมสูงซ้ำซาก ทำให้จ.อุทัยธานี ต้องเสนอโครงการยกระดับผิวถนนขึ้นอีก 1-1.50 เมตร เพื่อแก้ปัญหาน้ำท่วมถนนสายดังกล่าว

ขณะที่หน่วยงานท้องถิ่นและชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณสองฝั่งถนน กล่าวว่า โครงการดังกล่าวจำเป็นต้องมีการศึกษาผลกระทบและสอบถามความเห็นของประชาชนอย่างรอบคอบ โดยเฉพาะเรื่องเส้นทางน้ำ เนื่องจากปัจจุบันถนนสายดังกล่าวมีระดับสูงกว่าบ้านเรือนสองฝั่งเปรียบเสมือนแนวกั้นน้ำ ซึ่งทำให้เมื่อถูกน้ำท่วมระดับน้ำจะสูงและการระบายน้ำได้ช้า ซึ่งหากมีความจำเป็นในการก่อสร้างโครงการดังกล่าวก็ควรเพิ่มท่อระบายน้ำให้เพียงพอ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง