รมว.พาณิชย์ยันมีมาตรการป้องกันสวมสิทธิ์รับจำนำ "ข้าว-มันสำปะหลัง"

เศรษฐกิจ
3 มี.ค. 55
04:18
11
Logo Thai PBS
รมว.พาณิชย์ยันมีมาตรการป้องกันสวมสิทธิ์รับจำนำ "ข้าว-มันสำปะหลัง"

กระทรวงพาณิชย์ยอมรับเปิดโครงการรับจำนำมันสำปะหลังล่าช้ากว่ากรอบเวลาการดำเนินการ เนื่องจากเหตุน้ำท่วมจึงส่งผลกระทบต่อเหตุเงื่อนไขและกรอบเวลาในการลงทะเบียน โดย รมว.พาณิชย์และอธิดบีกรมกาค้าภายใน กล่าวยืนยันผ่านรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" นับจากนี้จะเดินหน้าอย่างเต็มที่และดูแลเกษตรอย่างรอบด้าน รวมถึงการป้องกันและแก้ปัญหาการสวมสิทธิ์ในการจำนำ

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รมว.พาณิชย์ และ นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน ร่วมชี้แจงโครงการรับจำนำมันสำปะหลัง โครงการรับจำนำข้าว รวมปัญหาการสวมสิทธิ์ โดยเชื่อว่า ปี 2555 นี้ ทั้งปีน่าจะมีมันสำปะหลังเข้าโครงการ 24-25 ล้านตันเพราะผลผลิตได้มากขึ้น เนื่องจากปีก่อนส่งออกได้มากเกษตรกรมีรายได้ดี เพราะราคาดีกลายเป็นแรงจูงใจให้มีการปลูกเพิ่ม และ พอเพิ่มพื้นที่ปลูกทำให้ปริมาณออกมามาก แต่ปีนี้มีปัญหาด้านการส่งออก ดังนั้นนอกจากโครงการรับจำนำแล้ว รัฐบาลได้เตรียมพร้อมในโครงการแปรสภาพไว้รองรับด้วย จึงเชื่อมั่นว่าในช่วงต้นฤดูนี้ อยู่ที่ 2.70-2-80 บาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า โครงการรับจำนำมันสำปะหลังนั้นเดิมเตรียมการไว้ว่าจะดำเนินการตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่เกิดเหตุน้ำท่วม จึงมาเริ่มต้นโครงการเมื่อ 1 กุมภาพันธ์ ขณะเดียวกันการตรวจสอบความพร้อมและการทำสัญญากับลานมันมีความขลุกขลักเกิดขึ้น แต่ขณะนี้มีลานมันเข้าโครงการทั้งหมด 600 แห่ง มีการรับรองแล้วเกือบ 400 แห่งถือว่าได้ผลที่เหลือกำลังเร่งทำสัญญาให้เสร็จโดยเร็วและเปิดรับมันจากเกษตรกรได้ขณะเดียวกันมีแนวทางที่จะขยายกรอบการขึ้นทะเบียนจำนำให้ถึงสิ้นเดือนมีนาคม ปี 2555 และเพื่อการช่วยเหลือเกษตรที่รอบด้านขึน ทางธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ ก็ยืดเวลาชำระหนี้ของเกษตรออกไปถึงสิ้นเดือนมิถุนายน

ส่วนการตรวจสอบและแก้ปัญหาการสวมสิทธิ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์และกระทรวงมหาดไทย ได้มอบให้ทางจังหวัดเป็นผู้ตรวจสอบว่าผู้ร่วมโครงการ ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะประธานอนุกรรมการต้องดูแลสอดส่องมีกระบวนการเร่งรัดและตรวจสอบเป็นหน้าที่หลักที่ผู้ว่าฯต้องดูแลใกล้ชิดขณะที่ส่วนกลางกำหนดกติกาหลักเกณฑ์ และแก้ไขปัญหาเอื้ออำนวยความสะดวกให้เกษตรกรเข้าโครงการได้สะดวกที่สุด และ มากที่สุด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง