หมอกควันในหลายจังหวัดภาคเหนือ ยังไม่คลี่คลาย

ภูมิภาค
3 มี.ค. 55
06:25
8
Logo Thai PBS
หมอกควันในหลายจังหวัดภาคเหนือ ยังไม่คลี่คลาย

ไฟป่าที่ยังเกิดขึ้นหลายจุดในภาคเหนือทำให้สถานการณ์หมอกควันหลายพื้นที่ยังไม่คลี่คลาย จนชาวเชียงใหม่บางส่วนต้องงดออกกำลังกายกลางแจ้ง

สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดเชียงใหม่ที่มีผลกระทบต่อสุขภาพ และ ยังไม่มีคลี่คลายทำให้สมาชิกกลุ่มเต้นแอโรบิคเพื่อสุขภาพ ตำบลสันนาเม็ง อำเภอสันทราย ลดลงเหลือเพียง 10 คน ผู้ออกกำลังกายบอกว่า ถึงแม้จะมีคำเตือนจากสาธารณสุขให้หลีกเลี่ยง แต่ต้องมาออกกำลังกายเป็นประจำ โดยต้องดูแลสุขภาพตัวเองให้มากยิ่งขึ้น

เจ้าหน้าที่สถานีควบคุมไฟป่าจังหวัดพะเยา และ จังหวัดทหารบกพะเยา ดับไฟป่าในป่าแม่ต๋อม-แม่ต๊ำ ตำบลบ้านต๋อม อำเภอเมือง จังหวัดพะเยา โดยไฟป่าลุกลามอย่างรุนแรงกินพื้นที่กว่า 100 ไร่ เนื่องจากเป็นพื้นที่สูงชัน และ อากาศแห้งทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว และยังส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันในจังหวัดพะเยายังคงวิกฤต

นายสุริยะ ประสาทบัณฑิต ผู้ว่าราชการจังหวัดตากเดินทางไปตรวจสถานการณ์ไฟป่าที่บ้านวาเล่ย์ ตำบลวาเล่ย์ อำเภอพบพระ จังหวัดตาก พบว่า มีหมอกควันและฝุ่นละอองปกคลุมพื้นที่ชายแดนไทย - พม่า เนื่องมาจากการเผาป่าทั้ง 2 ฝั่งทำให้มีชาวบ้านบางส่วนเกิดอาการระคายเคืองตาผู้ว่าราชการจังหวัดตากได้กำชับผู้นำท้องถิ่นดูแลลูกบ้านอย่างใกล้ชิด

หลายจังหวัดภาคเหนือยังมีค่าคุณภาพอากาศเกินมาตรฐานการตรวจวัดคุณภาพอากาศ กรมควบคุมมลพิษที่ ศาลากลางจังหวัดเชียงใหม่ วัดค่าฝุ่นละอองขนากเล็กกว่า 10 ไมครอน ได้ 150 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้ลดลงจากเมื่อวานนี้ ( 2มี.ค.) ที่ 171 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แต่ยังเกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ผู้ป่วยโรคระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังภายนอกอาคาร บุคคลทั่วไป โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุไม่ควรทำกิจกรรมภายนอกอาคารเป็นเวลานาน

ส่วนสถานการณ์ไฟป่าในอำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรี วันนี้ ( 3 มี.ค.) มีกลุ่มอาสาสมัครจากกรุงเทพมหานครและจังหวัดนครราชสีมา กว่า 10 คน เดินทางมาร่วมดับไฟป่ากับอาสาสมัครชาวบ้านในพื้นที่ หลังสถานการณ์ยังคงลุกลามเป็นวงกว้าง กินพื้นที่หลายพันไร่ ปัญหาขณะนี้ คือกำลังคนน้อย และเครื่องมือไม่พร้อม ล่าสุดกลุ่มอาสาสมัครกำลังขาดแคลนน้ำดื่มแม้สภาพอากาศจะร้อนจัด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง