"นักยูสาวโคโซโว" หวังได้ติดธงบ้านเกิดสู้ศึกโอลิมปิก 2012

กีฬา
3 มี.ค. 55
08:09
7
Logo Thai PBS
 "นักยูสาวโคโซโว" หวังได้ติดธงบ้านเกิดสู้ศึกโอลิมปิก 2012

มาจิลินดา เคลเมนดี้ นักยูโดหญิงจากโคโซโว หวังจะลงแข่งขันในโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายใต้ธงโคโซโว บ้านเกิดของตัวเธอ

แม้คณะกรรมการโอลิมปิกสากล หรือไอโอซี จะรับรองให้ โคโซโว เป็นชาติสมาชิกของไอโอซี แต่ด้วยความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศ ทำให้ โคโซโว ยังไม่สามารถเข้าร่วมเป็นสมาชิกของสหประชาชาติได้ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ มาจิลินด้า เคลเมนดี้ นักยูโดหญิงจาก โคโซโว ไม่สามารถลงแข่งขันโอลิมปิก 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษกลางปีนี้ภายใต้ธง โคโซโวได้ แต่เธอหวังว่า หากเป็นไปได้เธออยากจะเป็นตัวแทนของชาวโคโซโว และลงแข่งขันภายใต้ธงชาติโคโซโว แต่แม้สุดท้ายจะเป็นไปไม่ได้ เธอจะพยายามทำผลงานให้ดีที่สุด เพื่อให้ทุกคนจดจำเธอในฐานะชาวโคโซโว

จากความขัดแย้งที่เกิดขึ้นทำให้ เคลเมนดี้ อาจจะต้องลงแข่งขันโอลิมปิกภายใต้ธงของสหพันธ์ยูโดนานาชาติ หรือ ธงชาติแอลเบเนีย ประเทศเพื่อนบ้าน เนื่องจากร้อยละ 90 ของชาวโคโซโว ต่างสืบเชื้อสายจากชาวแอลเบเนี่ยน และ มีหนังสือเดินทางของแอลเบเนีย

สำหรับโคโซโว ประกาศแยกตัวเป็นอิสระจากประเทศเซอร์เบียเมื่อ 4 ปีที่แล้ว โดยเซอร์เบียซึ่งได้รับการหนุนหลังจากรัสเซียประกาศไม่รับรองการแยกตัวของโคโซโว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง