"เพลงสรรเสริญพระบารมี"ย่างเข้า 100 ปี

Logo Thai PBS
"เพลงสรรเสริญพระบารมี"ย่างเข้า 100 ปี

กว่าจะเป็นเพลงสรรเสริญพระบารมีที่ได้ยินกันทุกวันนี้ มีการปรับเปลี่ยนเนื้อร้องมาแล้วหลายครั้ง ซึ่งเพลงสรรเสริญที่เราฟังในปัจจุบันซึ่งมีอายุย่าง 100 ปีแล้ว

เพลงสรรเสริญพระบารมีที่เราฟังในปัจจุบันมีอายุย่าง 100 ปี ซึ่งเป็นพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 ที่ทรงประกาศใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2456 ก่อนนานาชาติเข้าสู่สงครามโลกครั้งที่ 1 เพียงหนึ่งปี ท่วงทำนองยิ่งใหญ่คุ้นหูคนไทย ยังคงใช้จนถึงปัจจุบัน ถูกนำเผยแพร่อีกครั้งในวาระก้าวเข้าสู่ปีที่ 100 ของบทเพลงสำคัญประจำสถาบัน

เพลงสรรเสริญพระบารมีของไทย เดิมใช้ทำนองเพลง God save the queen  ของอังกฤษ โดยประพันธ์คำร้องเป็นภาษาไทย ให้ชื่อว่าจอมราชจงเจริญ บรรเลงถวายพระเกียรติในรัชกาลที่ 4 ก่อนพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 จะมีพระราชประสงค์ให้ประพันธ์เพลงประจำสถาบันขึ้นใช้เอง

บทเพลงสรรเสริญพระบารมี ฉบับคณะนายบุศย์มหินทร์ ซึ่งเป็นการบันทึกเสียงครั้งแรก ในปี พ.ศ.2443 เล่นผ่าน กระบอกเสียงไขขี้ผึ้ง วิทยาการแรกสุดของงานบันทึกเสียง หรือแม้แต่เพลงสรรเสริญพระบารมีฉบับแม่ปุ่น แม่แป้น ทำนองไทยเดิมฉบับเดียวในประวัติศาสตร์ ยังถูกนำมาสาธิตเป็นความรู้ให้กับผู้ สนใจรำลึกประวัติศาสตร์บทเพลงสำคัญที่พิพิธภัณฑ์ธงชาติไทย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง