กทม.เตรียมออกข้อบัญญัติป้องกันเพลิงไหม้อาคารเก่า

สังคม
4 มี.ค. 55
11:24
10
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมออกข้อบัญญัติป้องกันเพลิงไหม้อาคารเก่า

สภากรุงเทพมหานครเตรียมพิจารณาออกข้อบัญญัติให้ตึกเก่าที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 มีระบบป้องกันอัคคีภัย ขณะที่การตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้อาคารฟิโก้ เพลส ถนนอโศกมนตรี เบื้องต้นพบโครงสร้างไม่ได้รับความเสียหาย แต่ยังไม่สามารถเปิดใช้อาคารได้ โดยเตรียมให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์เข้าประเมินความเสียหายอีกครั้งพรุ่งนี้

เขตวัฒนานำป้ายประกาศห้ามใช้อาคารมาติดไว้ที่ชั้นล่าง อาคารฟิโก้ เพลส ถนนอโศกมนตรี เขตวัฒนา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวานนี้ โดยล่าสุดนายธีระชน มโนยมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ผู้อำนวยการเขตวัฒนา สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร และพนักงานสอบสวนจาก สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหาย

ภายหลังตรวจสอบกว่า 1 ชั่วโมง นายธีระชน เปิดเผยว่า โครงสร้างตัวอาคารที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กไม่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สามาถเปิดให้ใช้อาคารได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เพราะยังมีน้ำเจิ่งนองทั้งตัวอาคาร มีเขม่าตั้งแต่ชั้นล่างถึงชั้นบนสุด

ส่วนบริเวณชั้น 7 ซึ่งเป็นชั้นต้นเพลิง พบคอมพิวเตอร์ถูกไฟไหม้ ซึ่งเพลิงอาจลุกลามไปยังชั้น 9 ถึงชั้น 11 อย่างรวดเร็ว เนื่องจากฟิล์มติดกระจกเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยในวันพรุ่งนี้ สำนักการโยธา และวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

ตัวอาคารฟิโก้ เพลส ได้ขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 2522 ซึ่งยังใช้กฎหมายควบคุมอาคารฉบับเก่า ขณะที่กฎกระทรวงที่เพิ่งบังคับใช้ในปี 2535 ที่ระบุให้ อาคารที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 ต้องติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย ดังนั้น กรุงเทพมหานครจะขอความร่วมมือเจ้าของอาคารเก่าเร่งติดตั้งสปริงเกอร์ เพื่อป้องกันเหตุ

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครมีตึกเก่าที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 จำนวนมาก และยังมีหลายแห่งที่ไม่ปรับปรุงให้มีระบบป้องกันอัคคีภัย ทำให้ในการประชุมสภากรุงเทพมหานครในวันอังคารที่ 6 มีนาคมนี้ จะมีการพิจารณาออกข้อบัญญัติภายใต้อำนาจของกรุงเทพมหานคร ในการควบคุมอาคารเก่าให้มีระบบป้องกันอัคคีภัย ติดตั้งสปริงเกอร์ ซึ่งเชื่อว่าจะทำให้ระบบป้องกันอัคคีภัยบนตึกสูงของกรุงเทพมหานครเป็นสากลมากขึ้น

ในวันพรุ่งนี้ ตั้งแต่เวลา 10.00 น. เจ้าของอาคารฟิโก้ เพลส เตรียมให้ผู้เช่าอาคารที่มีอยู่กว่า 20 บริษัท มาลงทะเบียนรับทราบความเสียหาย รวมถึงแจ้งมาตรการการดำเนินการต่อจากนี้ ที่โรงแรมแกรนด์ มิลเลเนียม ซึ่งอยู่ติดกับอาคารฟิโก้ เพลส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง