คัดค้านถอนทหารออกจากเขาพระวิหาร

ภูมิภาค
4 มี.ค. 55
11:58
23
Logo Thai PBS
คัดค้านถอนทหารออกจากเขาพระวิหาร

เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้-ตะวันออกยังคงเดินหน้าเคลื่อนไหวคัดค้านคำสั่งของศาลโลกที่ให้ถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา โดยอ้างว่าอาจทำให้ไทยสูญเสียดินแดน

เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้-ตะวันออก และชาวบ้านภูมิซรอล ตำบลเสาธงชัย อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ กว่า 100 คน เปิดเวทีปราศรัย ที่วัดบ้านภูมิซรอล เพื่อคัดค้านคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวของศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ หรือศาลโลกที่ให้ไทยถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาทตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ พร้อมร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ไม่เห็นด้วย กับการที่ประเทศอินโดนีเซียจะส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหารเข้ามาในพื้นที่พิพาทในช่วงปลายเดือนนี้

นพ.ประทีป ตลับทอง ประธานเครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทย เปิดเผยว่า หากไทยยินยอมถอนทหารออกจากพื้นที่พิพาท อาจมีความสุ่มเสี่ยงที่จะเสียดินแดน จึงเตรียมยื่นเรื่องเสนอต่อคณะกรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการถอนทหารภายในเดือนนี้

ก่อนหน้านี้ เครือข่ายรวมพลังปกป้องแผ่นดินไทยอีสานใต้ได้เข้ายื่นหนังสือต่อสถานทูตอินโดนีเซียประจำประเทศไทย เพื่อให้ระงับการส่งผู้สังเกตการณ์ทางทหารเข้ามาในพื้นที่พิพาท ขณะที่ในช่วงกลางเดือนนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการชายแดนทั่วไปไทย-กัมพูชา หรือ จีบีซี คาดว่าน่าจะมีความชัดเจน ทั้งในเรื่องการถอนทหาร และคณะผู้สังเกตการณ์

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง