ผลกระทบการสร้างพนังกั้นน้ำนิคมอุตสาหกรรม

4 มี.ค. 55
13:55
15
Logo Thai PBS
ผลกระทบการสร้างพนังกั้นน้ำนิคมอุตสาหกรรม

แม้ว่าขณะนี้พนังกั้นของโรงงานอุตสาหกรรมโรจนะ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา จะมีความคืบหน้าในการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 20 เพื่อป้องกันน้ำท่วม รอบโรงงานอุตสาหกรรมทุกโรงงาน แต่ยังมีชาวนาบางส่วนในพื้นที่เริ่มไม่เห็นด้วย และฟ้องร้องการสร้างพนังกั้นน้ำเกิดขึ้น เพราะหากน้ำท่วมอีกอาจทำให้เส้นทางน้ำเปลี่ยนทิศทางไหลเข้าท่วมนาข้าวแทน

พนังกั้นน้ำขนาดใหญ่ที่กำลังเร่งก่อสร้างของโรงงานอุตสาหกรรมโรจนะ ในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 20 ที่ใช้งบประมาณกว่า 3,000 ล้านบาทก่อสร้างในระยะทาง 77 กิโลเมตร เพื่อป้องกันน้ำท่วมรอบโรงงานอุตสาหกรรมทุกโรงงาน ซึ่งชีทไพล์ที่มีความสูง 12 เมตรเหล่านี้จะถูกฝั่งลงไปในดิน และโผล่เหนือพื้นดินที่ความสูง 1 เมตร 30 เซนติเมตร

แม้ว่าจะมีชาวบ้านเริ่มฟ้อร้องเรื่องการสร้างเขื่อนรอบนิคมอุตสาหกรรมโรจนะในเวลานี้ แต่ผู้จัดการทั่วไปอาวุโส สวนอุตสาหกรรมโรจนะ ยืนยันว่าการก่อสร้างจะแล้วเสร็จในเดือนสิงหาคม เพื่อป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ ซึ่งจะช่วยให้พนักงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับโรงงานกว่า 300,000 คน มีงานทำต่อไป ขณะที่ชาวบ้านอธิบายว่าพวกเขาจำเป็นที่จะต้องฟ้องร้องศาลปกครองเพื่อให้สวนอุตสาหกรรมโรจนะยุติการสร้างเขื่อนลง

สวนอุตสาหกรรมโรจนะเป็นนิคมอุตสาหกรรมที่มีพื้นที่กว้างใหญ่ที่สุดในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาโดยมีพื้นที่กว่า 10,000 ไร่ แต่ รศ.เสรี ศุภราทิตย์ กรรมการ กยน.วิเคราะห์ว่าน้ำที่เคยท่วมในสวนอุตสาหกรรมแห่งนี้มี 30 ล้านลูกบาศ์กเมตร ซึ่งนับว่าไม่มากถ้าเทียบกับน้ำทั้งจังหวัดที่มีมากกว่า 1,000 ล้านลูกบาศ์กเมตร แต่การสร้างความเข้าใจ และการสร้างการมีส่วนร่วมระหว่างโรงงาน ชุมชน และจังหวัดเป็นเรื่องสำคัญที่รัฐบาลต้องดำเนินการอย่างเร่งด่วน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง