หน่วยงานยาเสพติด เตรียมลุยปราบยาเสพติด 8 จังหวัดภาคเหนือ

อาชญากรรม
4 มี.ค. 55
18:09
9
Logo Thai PBS
หน่วยงานยาเสพติด เตรียมลุยปราบยาเสพติด 8 จังหวัดภาคเหนือ

นายสมชาย พูลสวัสกดิ์ อธิบดี กรมศุลกากรเปิดเผยว่า สัปดาห์หน้า ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการปราบปรามยาเสพติดในเขต 8 จังหวัดภาคเหนือ ดังนั้น จึงได้สั่งการให้ก่านศุลกากรในพื้นที่ให้การสนับสนุนและร่วมมือในการปราบปรามยาเสพติดอย่างจริงจัง ทั้งนี้ ในเขตจังหวัดภาพเหนือทั้งหมดขุดที่มีความเสี่ยงมากที่สุดและมีสถิติการจับกุมคือ ด่านแม่สายที่ติดกับพม่า จึงได้กำชับให้มีการตรวจเข้ม 100% แทนการสุ่มตรวจ โดยใช้เครื่องเอ็กซเรย์ ทั้งในส่วนสินค้าและบุคคลเข้าออก โดยล่าสุดได้ตรวจพบสารตั้งต้นในการผลิตยาไอซ์และยาบ้า ที่สำแดงว่าเป็นปุ๋ยส่งออกไปพม่า จึงได้จับกุมและส่งเรื่องไปให้ตำรวจ เพื่อขยายผลต่อไป

นายสมชายกล่าวว่า ในส่วนของการนำเข้ามีการเอ็กซเรย์สินค้าทุกรายการ แต่การลักลอบการนำเข้ายายเสพติดมักจะลักลอบตามตะเข็บชายแดนมากกว่าช่องทางผ่านด่านศุลกากร กรมฯจึงได้ปรับกลยุทธด้วยการนำรถเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ ไปติดตั้งตามเส้นทางลำเลียงสินค้าลงภาคกลางที่จ.ลำพูนและลำปาง การติดตั้งจะเลือกไปติดตั้งที่ด่านสะกัดของตำรวจทางหลวงโดยตรง  เพื่อจะให้เครื่องเอ็กซเรย์เคลื่อนที่ไปตรวจรถต้องส่งสัยหรือที่มีสายรายงานมา ซึ่งจะได้ผล 100% มากกว่าการตรวจค้นโดยตรง ซึ่งจะช่วยสะกัดยาเสพติดจากประเทศเพื่อนบ้านหรือจากภาคเหนือลงไปแพร่ระบาดในภาคกลางได้ โดยเครื่องดังกล่าวเคลื่นย้ายมาจากด่านศุลกากรที่มีปริมาณสินค้าน้อย เข้าออกไม่มากนัก เช่น ลาดกระบัง และหนองคาย  จึงสามารถเคลื่อนย้ายมาสนับสนุนภารกิจหลักของรัฐบาลในการปราบปรามยาเสพติด ซึ่งในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาสามารถจับกุมเฉพาะสารตั้งต้นยาเสพติด ประเภทซูโดเฟลามีนได้ 8-9 ล้านบาท

นายสมชายกล่าวต่อว่า กรมศุลกากรเร่งปรับปรุงระบบเชื่อมโยงข้อมูลออนไลน์ร่วมกับหน่วยงานที่ออกใบอนุญาตในการส่งออกและนำเข้าสินค้าให้ได้ 37 หน่วยงานภายในปีนี้ จากที่สามารถทำได้แล้ว 11 หน่วยงาน เพื่ออำนวยความสะดวกในการนำเข้าและส่งออกสินค้ารองรับการเข้าเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(เออีซี)ในปี 2558 ทั้งนี้ ด่านศุลกากรเชียงของ จ.เชียงราย จะกลายเป็นด่านศุลกากรที่สำคัญ เพราะมีการสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว ที่จะก่อสร้างเสร็จในเดือนมิถุนายนปีหน้า รวมถึงการสร้างรถไฟทั้งระบบรางคู่และความเร็วสูงเชื่อมต่อระหว่างกรุงเทพ-หนองคาย และกรุงเทพ-เชียงใหม่ ซึ่งจะทำให้สินค้าทะลักมาจากจีนเข้ามาในพื้นที่ด่านศุลกากรเชียงของมากขึ้น โดยสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติประเมินว่า มูลค่าการค้า ใน  2555 จาก 1.5 หมื่นล้านบาทเป็น 4,5 หมื่นล้านบาทในปี 2565 
 
นอกจากนั้น พื้นที่ของด่านศุลกากรในเขตจ.เชียงราย ทั้งด่านเชียงแสนและด่านเชียงของยังจะได้รับประโยชน์จากการที่รัฐบาลลาวให้สิทธิการเช่า 99 ปี บนพื้นที่เกาะดอนซาว ที่เป็นเกาะสันดอนที่ใหญ่ที่สุดในแม่น้ำโขง สร้างเป็นเขตเสรษบกิจพิเศษ ทั้งสนามบิน นิคมอุตสาหกรรม บ่อนกาสิโน ซึ่งหากสามารถพัฒนาเสร็จมูลค่าการค้าขายจะเพิ่มขึ้นส่งมาก ทั้งการนำเข้าสินค้าเข้าออกจากลาวและจากจีน ดังนั้น กรมศุลกากรจะต้องพัฒนาคลังสินค้าให้เหมือนกับคลังสินค้าลาดกระบัง ให้สามารถรองรับกับการค้าขายที่จะเกิดขึ้นในอนาคตด้วย

สำหรับการจัดเก็บรายได้ปี 2555 นายสมชายกล่าวว่า เป้าหมายทั้งปีอยู่ที่ 1.05 แสนล้านบาท แม้ว่าในช่วงปลายปีจะได้รับผลกระทบจากปัญหาอุทกภัย ส่งผลให้การส่งออกและนำเข้าลดลง เพราะมีจากปัญหาการขนส่ง แต่จากการเศรษบกิจที่เริ่มฟื้นตัว จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถจัดเก็บภาษีได้ตามเป้าหมาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง