สมาคมวิศวกรรมฯ เตรียมตรวจโครงสร้างอาคารฟิโก้

สังคม
5 มี.ค. 55
01:18
6
Logo Thai PBS
สมาคมวิศวกรรมฯ เตรียมตรวจโครงสร้างอาคารฟิโก้

สำนักงานเขตวัฒนา ประกาศให้พื้นที่อาคารฟิโก้ ที่เกิดเพลิงไหม้ เป็นพื้นที่อันตราย ห้ามเข้าและห้ามใช้อาคาร ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะมีการตรวจสอบด้านความปลอดภัยเรียบร้อยแล้ว

สมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หรือ วสท. เตรียมเข้าตรวจสอบความเสียหายและโครงสร้างอาคารฟิโก้โดยละเอียดอีกครั้ง ว่ายังมีความปลอดภัยที่ใช้ได้อยู่หรือไม่ หลังสำนักงานโยธากรุงเทพมหานคร และตำรวจ ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้อาคารสำนักงานฟิโก้ เพลส ในซอยสุขุมวิท 21 แล้ว ตั้งแต่หลังเกิดเหตุเมื่อวันที่ 3 มี.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้น อาคารฟิโก้เพลส มีร่องรอยความเสียหาย ตั้งแต่บริเวณชั้น 7-13 จากเหตุไฟไหม้ที่เกิดขึ้น ในช่วงชั้น 7 ถึงชั้น 11

ด้าน พ.ต.อ.รัฐศักดิ์ รักสลาม ผู้กำกับการ สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ เปิดเผยว่า ตำรวจสันนิษฐานว่า สาเหตุอาจจะเกิดจากไฟฟ้าลัดวงจร หรือเกิดจากตัวบุคคลมากกว่าจะเกิดจากเหตุการณ์ไม่สงบอย่างอื่น แต่ต้องรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานและการสอบสวนพนักงานบริษัทที่อยู่ในพื้นที่เกิดเหตุต่อไป

ขณะที่ นายสัจจะ คนตรง ผู้อำนวยการเขตวัฒนา เปิดเผยว่า ได้นำประกาศสำนักงานเขตวัฒนา จำนวน 2 ฉบับ มาติดไว้โดยรอบอาคาร โดยฉบับแรกเป็นเรื่องอาคารอาจจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สิน ห้ามเข้า ห้ามใช้ อาคารทั้งหลัง ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป จนกว่าจะได้รับการตรวจสอบอาคารด้านความปลอดภัย ส่วนอีกฉบับหนึ่งเป็นประกาสห้ามใช้อาคารหากฝ่าฝืนมีความผิด โทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำและทั้งปรับ และปรับวันละ 30,000 บาท ตลอดเวลาที่ฝ่าฝืน

ด้าน นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะองค์กรส่วนท้องถิ่นที่รับผิดชอบโดยตรง ระบุว่า เบื้องต้นทราบว่า อาคารนี้เป็นอาคารที่สร้างก่อนการบังคับใช้ ของ พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร ปี พ.ศ.2535 ซึ่งเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้มาตรฐานการควบคุมอัคคีภัย และพบว่า สปริงเกอร์ไม่ทำงานขณะเกิดอัคคีภัย จึงเตรียมเสนอให้อาคารที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 ต้องได้รับการบังคับตาม พ.ร.บ.ฉบับนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง