“ปูติน” ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

ต่างประเทศ
5 มี.ค. 55
01:57
5
Logo Thai PBS
“ปูติน” ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย

“วลาดิเมียร์ ปูติน” ชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซีย ขณะที่ฝ่ายค้านในรัสเซีย กล่าวหาว่ามีการโกงเลือกตั้ง แต่ “ปูติน” และฝ่ายรัฐบาลในปัจจุบัน ยืนยันว่าเป็นการเลือกตั้งที่มีความสะอาดมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ผลสำรวจหน้าคูหาเลือกตั้งหรือเอ็กซิทโพลชี้ว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน นากรัฐมนตรีรัสเซีย ได้คะแนนประมาณร้อยละ 60 สอดคล้องกับผลคะแนน เบื้องต้นจากคณะกรรมการเลือกตั้งที่นายปูตินได้ร้อยละ 64 นำห่างนายเกนนาดี้ ซูกานอฟ คู่แข่งที่มีคะแนนตามมาเป็นอันดับ 2 ร้อยละ 17

ด้าน นายปูติน ประกาศต่อผู้สนับสนุนกลางกรุงมอสโค ว่า พวกเราชนะตามสัญญาที่ให้ไว้แก่กันและเป็นชัยชนะจากการต่อสู้ที่เปิดกว้างและซื่อสัตย์  ในโอกาสเดียวกันนี้นายดมิตทรี่ เมดเวเดฟ ประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า นายปูติน ชนะการเลือกตั้งที่มีความสะอาดหมดจดมากที่สุดในประวัติศาสตร์ชาติรัสเซีย

ขณะที่ นายซูกานอฟ ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายค้าน ประกาศว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีรัสเซียครั้งนี้มีการโกงกันอย่างโจ่งแจ้ง ทั้งการเวียนเทียน, กาบัตรซ้ำ และการขนคนมาลงคะแนน โดยนายซูกานอฟ เชิญชวนให้ชาวรัสเซียออกมาเดินขบวนคัดค้านผลการเลือกตั้งในวันนี้ด้วย

ส่วนคณะกรรมการเลือกตั้ง คาดว่า จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้ง อยู่ที่ ร้อยละ 62.3 หากผลคะแนนอย่างเป็นทางการออกมาในแนวเดียวกันนี้จะทำให้นายปูติน ชนะไปโดยเด็ดขาด ไม่ต้องจัดการเลือกตั้งรอบ 2

ทั้งนี้ นายปูติน เคยดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีรัสเซียมาแล้ว 2 สมัย เมื่อ 8 ปีก่อนที่จะสลับมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 4 ปีที่ผ่านมา โดยการชนะเลือกตั้งประธานาธิบดีในคราวนี้ นายปูตินจะมีวาระการดำรงตำแหน่ง 6 ปีตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง