กทม.เตรียมออกข้อบัญญัติป้องกันเพลิงไหม้อาคารเก่า

สังคม
5 มี.ค. 55
03:57
18
Logo Thai PBS
กทม.เตรียมออกข้อบัญญัติป้องกันเพลิงไหม้อาคารเก่า

สภากรุงเทพมหานครเตรียมพิจารณา ออกข้อบัญญัติให้ตึกเก่าที่ก่อสร้างก่อนปี 2535 มีระบบป้องกันอัคคีภัย ขณะที่การตรวจสอบเหตุเพลิงไหม้อาคารฟิโก้ เพลส บริเวณถนนอโศกมนตรี เบื้องต้นพบว่าโครงสร้างไม่ได้รับความเสียหาย เตรียมให้วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เข้าประเมินความเสียหายอีกครั้ง

นายธีระชน มโนยมัยพิบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมผู้อำนวยการเขตวัฒนา สำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร  พนักงานสอบสวนจาก สถานีตำรวจนครบาลทองหล่อ ลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายอาคารฟิโก้ เพลส บริเวณถนนอโศกมนตรี เขตวัฒนา หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้เมื่อวานนี้(3 มีค.)

โดยนายธีระชนกล่าวว่า โครงสร้างอาคารที่เป็นคอนกรีตเสริมเหล็กไม่ได้รับผลกระทบ แต่ยังไม่สามาถเปิดให้ใช้อาคารได้ เพราะมีน้ำนองทั้งตัวอาคารและมีเขม่าตั้งแต่ชั้นล่างจนถึงชั้นบนสุด ส่วนบริเวณชั้น7 ซึ่งเป็นชั้นต้นเพลิง พบคอมพิวเตอร์ถูกไฟไหม้ ซึ่งเพลิงอาจลุกลามไปยังชั้น 9 ถึง ชั้น 11 อย่างรวดเร็ว เนื่องจากฟิล์มติดกระจกเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี โดยสำนักการโยธาและวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ จะเข้าตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

 

อาคารฟิโก้ เพลส ได้ขออนุญาตก่อสร้างตั้งแต่ปี 2522 ขณะที่กฎหมายควบคุมอาคารฉบับใหม่ ปี 2535 ไม่มีผลบังคับใช้ย้อนหลัง ทำให้อาคารเก่าไม่มีการติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย เบื้องต้น กทม. จะขอความร่วมมือเจ้าของอาคารเก่า เร่งติดตั้งสปิงเกอร์ เพื่อป้องกันเหตุ

สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานครมีตึกเก่าที่ก่อสร้างก่อนปี2535 จำนวนมาก และยังมีหลายแห่งที่ไม่ปรับปรุงให้มีระบบป้องกันอัคคีภัย ทำให้ในการประชุมสภากรุงเทพมหานครในวันอังคารนี้ จะมีการพิจารณาออกข้อบัญญัติภายใต้อำนาจของกรุงเทพมหานคร ในการควบคุมอาคารเก่า ให้มีระบบป้องกันอัคคีภัยและติดตั้งสปริงเกอร์


ข่าวที่เกี่ยวข้อง