เลขาฯวิศวกรรมสถานชี้ชั้น 8-10 อาคาร "ฟิโก้" ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

สังคม
5 มี.ค. 55
04:03
11
Logo Thai PBS
เลขาฯวิศวกรรมสถานชี้ชั้น 8-10 อาคาร "ฟิโก้" ต้องตรวจสอบอย่างละเอียด

การตรวจสอบทั้งในส่วนของโฮปเวลล์บริเวณที่พังลงมาซึ่งวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย จะตรวจสอบบริเวณเกิดเหตุในช่วงเช้าวันนี้ ( 5 มี.ค.) ส่วนอาคารฟิโก้ จะยังไม่เข้าพื้นที่ในวันนี้เพราะติดปัญหาบุคลากร พร้อมชี้จุดที่ต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียดคือชั้น 8 ,9 และ 10

นายธเนศ วีระศิริ เลขาธิการสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ กล่าวกับไทยพีบีเอสถึงการลงพื้นตรวจสอบโฮปเวลล์วันนี้ ( 5 มี.ค.) ว่า จะเป็นการตรวจสอบทางกายภาพเพื่อดูลักษณะว่าจะมีความปลอดภัยกับเสาตอม่อของโฮปเวลล์แค่ไหน เพื่อจะได้ดูเชิงลึกว่าเสาต้นไหนควรจะตรวจสอบในช่วงนี้ก่อน แต่อย่างไรก็ดีหากการรถไฟฯจะเอาไปใช้จะต้องการตรวจสอบเสาทุกต้น เพื่อให้มีความปลอดภัยกับผู้ที่สัญจรไปมา

"การลงพื้นที่วันนี้จะดูในบริเวณที่เกิดเหตุอย่างละเอียด และ จะมีการสุ่มตรวจตอม่อในที่อื่น ๆ ด้วย เพราะโดยทั่วไปหากพบว่า ที่ใดเกิดเหตุแล้วต้องสันนิษฐานว่า จะเกิดเหตุในลักษณะเดียวกันอีก"

เลขาธิการสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งฯ กล่าวอีกว่า ต้องตระเวนดูว่ามีการค้ำยันในลักษณะเดียวกันอีกหรือไม่ ซึ่งหากพบจะต้องมีการแนะนำปรับปรุงแก้ไข หรือ ให้มีการรื้อออก

ส่วนการตรวจสอบโครงสร้างอาคารฟิโก้นั้น นายธเนศ กล่าวว่า เนื่องจากตอนนี้มีบุคลากรไม่พร้อมในวันนี้ จึงไม่สามารถตรวจสอบได้ แต่คาดว่า ภายในอาทิคตย์นี้จะเข้าตรวจสอบโครงสร้างของอาคารดังกล่าวได้ ซึ่งจะแจ้งเรื่องกำหนดการอีกที

อย่างไรก็ดีการเกิดเหตุที่เพลิงไหม้ 2-3 ชั่วโมงที่อาคารฟิโก้ จะส่งผลกระทบต่อโครงสร้างเหล็กหรือไม่นั้น เลขาธิการสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งฯ ระบุว่า หากเป็นโครงสร้างเหล็กไม่ต้องถูกเพลิงไหม้ถึง 2 ชั่วโมงเหล็กก็จะเสียรูปแล้ว แต่เนื่องจากอาคารฟิโก้เป็นอาคารกคอนกรีตเสริมเหล็ก และ สร้างในปี 2522 ซึ่งอาคารคอนกรีตทนไฟได้ค่อนข้างนาน และหากถูกเพลิงไหม้ไม่เกิน 4 ชั่วโมงไม่ค่อยมีผลกระทบต่อโครงสร้าง ซึ่งผลกระทบจะพบการหลุดร่อนบริเวณท้องพื้น หรือ มีการกระทบแตกร้าว หรือ พื้นแอ่นตัว ส่วนคานและเสาจะพบความเสียหายน้อยสามารถเอากลับมาใช้งานได้อีก แต่ต้องมีการเสริมกำลังของคานและเสาซึ่งสามารถทำได้

นอกจากนี้พื้นที่ที่จะได้รับผลกระทบส่วนใหญ่จะเป็นชั้นที่อยู่เหนือชั้นที่ถูกไฟไหม้อย่างอาคารฟิโก้ถูเพลิงไหม้ชั้น 7 ทำให้พื้นที่ที่ต้องตรวจสอบอย่างละเอียดคือชั้น 8 , 9 และ10 ส่วนพื้นที่อยู่ต่ำลงมาจากชั้น 7 จะกระทบน้อยเพราะความร้อนจะขึ้นสู่ที่สูง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง