เตรียมพร้อมเปิดใช้สนามบินดอนเมือง

5 มี.ค. 55
14:03
7
Logo Thai PBS
เตรียมพร้อมเปิดใช้สนามบินดอนเมือง

ในวันพรุ่งนี้ท่าอากาศยานดอนเมืองจะเปิดใช้เชิงพาณิชย์อีกครั้ง หลังเผชิญวิกฤตน้ำท่วม ซึ่งเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ก่อสร้างสนามบินมาเป็นเวลา 98 ปี สร้างความเสียหายอย่างมากกับท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ซึ่งวันนี้นายกรัฐมนตรีลงพื้นตรวจสอบ และประกาศความพร้อม ในการกลับมาให้บริการเชิงพาณิชย์ โดยเที่ยวบินแรกของพรุ่งนี้จะเริ่มบินในเวลา 06.00 น.

นายกรัฐมนตรี และผู้บัญชาการทหารอากาศลงพื้นที่สนามบินดอนเมืองประกาศความพร้อมของสนามบินที่จะกลับมาให้บริการอีกครั้งในวันพรุ่งนี้ พร้อมมุ่งเป้าหมายที่จะพัฒนาสนามบินของเมืองไทยเป็นศูนย์การบินชั้นนำของโลก

เกือบ 4 เดือนที่สนามบินดอนเมืองต้องเผชิญน้ำท่วม โดยบริษัทท่าอากาศยานไทย หรือ ทอท.ต้องประกาศปิดใช้สนามบินดอนเมือง เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2554 เมื่อน้ำไหลเข้าท่วมเต็มพื้นที่ของสนามบินกว่า 3,000 ไร่ ระดับน้ำที่ท่วมสูงที่สุดถึงเกือบ 4 เมตร หรือเห็นแต่แค่ปีกเครื่องบินโผล่พ้นน้ำเท่านั้น สายการบินนกแอร์ และโอเรียนท์ไทย แอร์ไลน์ ซึ่งให้บริการที่สนามบินดอนเมืองต้องย้ายไปให้บริการไปที่สนามบินสุวรรณภูมิ

สถานการณ์น้ำเริ่มคลี่คลายในปลายเดือนพฤศจิกายน 2554 จากนั้น ทอท. เริ่มเข้าฟื้นฟูสนามบิน ประมาณเดือนธันวาคม กว่า 4 เดือนที่สนามบินดอนเมือง เผชิญน้ำท่วม ทอท.ประเมินกว่าเสียหายเกือบ 400 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้มีงบประมาณฟื้นฟูทั้งสิ้น 1,623 ล้านบาท

ทั้งนี้ การฟื้นฟูท่าอากาศยานดอนเมือง แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การฟื้นฟูทางวิ่งและทางขับ ฝั่งตะวันออก และส่วนการฟื้นฟูอาคารผู้โดยสารหมายเลข 1 อาคารสำนักงานใหญ่ บริษัทการท่าอากาศยานไทย

จากบทเรียนน้ำท่วม ทอท.ยังเตรียมงบประมาณอีกกว่า 50 ล้านบาท ทำรั้วสูง 3 เมตร รอบสนามบินทั้ง 3 ทิศ และวางการระบายน้ำในสนามบินดอนเมืองใหม่ทั้งหมด เพื่อป้องกันหากเกิดน้ำท่วมรอบใหม่

นอกจาก ทอท. แล้ว บริษัทการบินไทยก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมสนามบินดอนเมือง โดยเฉพาะศูนย์ซ่อมเครื่องบิน ทำให้ต้องระงับการซ่อมบำรุงเครื่อง ซึ่งขณะนี้การบินไทยเสนอแผนฟื้นฟูธุรกิจ ต่อกระทรวงคมนาคม และกระทรวงการคลังแล้ว ทั้งแผนฟื้นฟูระยะสั้น และยุทธศาสตร์ 10 ปี

สำหรับสายการบินนกแอร์เตรียมพร้อมกลับให้บริการที่สนามบินดอนเมือง โดยมีเที่ยวบินทั้งหมด 43 เที่ยว ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งในเวลา 06.00 น. มี 2 เที่ยวบินแรก ที่จะออกจากสนามบินดอนเมือง บินไปยังจังหวัดอุดรธานี และนครศรีธรรมราช ขณะที่สายการบินโอเรียนท์ไทยยังไม่มีกำหนดกลับมาให้บริการที่แน่ชัด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง