ชาวรัสเซีย ประท้วงต้าน “ปูติน” ถูกกล่าวหาโกงเลือกตั้ง

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 55
02:04
13
Logo Thai PBS
ชาวรัสเซีย ประท้วงต้าน “ปูติน” ถูกกล่าวหาโกงเลือกตั้ง

“วลาดิเมียร์ ปูติน” นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ เผชิญกระแสต่อต้านอย่างหนัก ท่ามกลางข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้งแพร่สะพัดในอินเตอร์เน็ต

กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านนายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีรัสเซีย ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ รวมตัวประท่วงและพยายามจะบุกยึดจัตุรัส Puskin ที่กรุงมอสโค หลังประกาศผลการเลือกตั้งประธานาธิบดี ปรากฎว่านายกรัฐมนตรีวลาดิเมียร์ ปูติน ชนะคู่แข่งได้กลับมาเป็นประธานาธิบดีสมัยที่ 3 โดยได้รับคะแนนเสียงมากกว่าร้อยละ 63 ท่ามกลางข้อกล่าวหาโกงการเลือกตั้ง ทำให้ตำรวจต้องใช้กำลังสลายการชุมนุมและจับกุมผู้ประท้วงไปหลายสิบคน ในจำนวนนี้มีผู้นำฝ่ายค้านที่มีชื่อเสียงรวมอยู่ด้วย ขณะที่ผู้ประท้วงประกาศจะยึดจัตุรัสพุชกิ้นให้ได้และปักหลักชุมนุมต่อไปจนกว่าปูตินจะลงจากอำนาจ

ขณะเดียวกันมีการเผยแพร่ภาพทางอินเตอร์เน็ตที่อ้างว่าเป็นภาพทุจริตการเลือกตั้งที่คูหาลงคะแนนในเขตดาเกสถาน ทางภาคใต้ของรัสเซีย ที่บันทึกไว้ได้โดยกล้องเวบ แคม ซึ่งติดตั้งอยู่ในคูหาเลือกตั้ง ส่งผลให้คณะกรรมาธิการเลือกตั้งกลางของรัสเซีย ต้องยกเลิกผลการนับคะแนนที่คูหา เลือกตั้งแห่งนี้ และระบุว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่เลือกตั้งท้องถิ่น

ด้านคณะผู้สังเกตการณ์เลือกตั้งนานาชาติเปิดเผยว่า การลงคะแนนเลือกตั้งประธานาธิบดีของรัสเซียมีปัญหาเกิดขึ้นมากมายและจากการเดินทางไปตรวจสอบคูหาเลือกตั้งเกือบร้อยละ 3 ได้ผลในทางลบ ขณะที่การเลือกตั้งขาดการแข่งขันกันอย่างแท้จริง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง