"จีน" เรียกร้อง "สหรัฐ" สร้างความไว้วางใจระหว่าง 2 ประเทศมากขึ้น

ต่างประเทศ
6 มี.ค. 55
11:22
15
Logo Thai PBS
"จีน" เรียกร้อง "สหรัฐ" สร้างความไว้วางใจระหว่าง 2 ประเทศมากขึ้น

รัฐมนตรีต่างประเทศจีน ระบุว่า รัฐบาลจีนและสหรัฐจำเป็นต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจระหว่างกันมากขึ้น และ เรียกร้องให้สหรัฐเคารพผลประโยชน์ของจีนในประเด็นต่าง ๆรวมถึง ไต้หวัน และ ธิเบต

นายหยาง เจี๋ยฉือ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กล่าวในการแถลงข่าวระหว่างการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติในกรุงปักกิ่งว่า แม้ว่าจีนและสหรัฐจะมีความแตกต่างกันในหลายด้าน แต่ความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศกำลังเดินไปข้างหน้า โดยย้ำว่า จะต้องมีการสร้างความเชื่อใจระหว่างกันมากขึ้น และ สหรัฐต้องเคารพในผลประโยชน์ของจีนในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงปัญหาความขัดแย้งกับไต้หวันและธิเบต

รัฐบาลจีนได้พยายามกดดันสหรัฐฯให้ยุติการขายอาวุธให้กับไต้หวัน ซึ่งจีนอ้างว่า เป็นส่วนหนึ่งของจีน นอกจากนี้ยังขอให้สหรัฐถอนการสนับสนุนแก่องค์ทะไล ลามะ ผู้นำจิตวิญญาณของชาวธิเบตด้วย ซึ่งทางการจีนเห็นว่า องค์ทะไลลามะเป็นผู้ที่ทำให้เกิดการแบ่งแยกในธิเบตที่จีนปกครองอยู่

นอกจากนี้นายหยางยัง ระบุว่า จีนจะคงนโยบายการไม่ยุ่งเกี่ยวกับกิจการภายในของประเทศอื่นต่อไป และปัญหาในตะวันออกกลางควรจะได้รับการแก้ไขโดยคนภายในประเทศ โดยจีนต่อต้านการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ในตะวันออกกลาง แต่ระบุว่า ทุกประเทศมีสิทธิ์ในการใช้นิวเคลียร์อย่างสันติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง