นายกฯ มอบ รมว.ต่างประเทศประสานเพื่อนบ้าน ร่วมแก้ปัญหาเผาป่า

ภูมิภาค
6 มี.ค. 55
11:49
93
Logo Thai PBS
นายกฯ มอบ รมว.ต่างประเทศประสานเพื่อนบ้าน ร่วมแก้ปัญหาเผาป่า

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้กระทรวงต่างประเทศ ประสานกับประเทศเพื่อนบ้านเพื่อร่วมแก้ปัญหาการเผาป่า ขณะที่การแก้ปัญหาในพื้นที่ขณะนี้ ทำได้เพียงการรณรงค์ให้ความรู้แก่ชาวบ้าน และวิธีดับไฟป่า

ทหาร และเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยาธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต่างเร่งดับไฟป่าหลายจุดในจังหวัดลำพูน โดยเฉพาะบนเขาในอำเภอแม่ทา ที่ยังคงมีกลุ่มควันหนาแน่น และกำลังส่งผลกระทบกับสุขภาพของชาวบ้าน ขณะที่หลายหน่วยงานใช้วิธีการให้ความรู้ชาวบ้านถึงปัญหาหมอกควัน โดยที่จังหวัดพะเยา เร่งรณรงค์การไถกลบต่อซัง แทนการเผาซึ่งเป็นสาเหตุให้คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน และจากนี้จะให้ความรู้กับชาวบ้านเพื่อให้เกิดการปฏิบัติอย่างจริงจัง

ส่วนศุลกากรแม่สอด จังหวัดตาก มอบรถกระบะ 4 คัน ให้ทหารหน่วยเฉพาะกิจ กรมทหารพรานที่ 34 เพื่อใช้ในภารกิจดับไฟป่า ที่ขณะนี้ยังเกิดขึ้นหลายจุด จนทำให้เกิดปัญหาหมอกควันพิษ

ขณะที่ศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงภาคเหนือ ได้ทำฝนเทียมอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีฝนตก 2 จุด คือ บริเวณ อบต.นาทราย อำเภอลี้ จังหวัดลำพูน และที่อบต.วังแก้ว อำเภอวังเหนือ จังหวัดลำปาง ซึ่งในระหว่างทำฝนเทียมก็ยังคงมีไฟป่า และพบการลักลอบเผาในที่โล่ง ทำให้ภาคเหนือ 8 จังหวัด คือ จังหวัดเชียงใหม่, จังหวัดเชียงราย, จังหวัดลำพูน, จังหวัดลำปาง, จังหวัดพะเยา, จังหวัดแพร่, จังหวัดน่าน และจังหวัดแม่ฮ่องสอน ประสบปัญหาฝุ่นละอองในอากาศในระดับที่ส่งผลต่อสุขภาพ

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ (6 มี.ค.) นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี มอบหมาย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สั่งการไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดภาคเหนือ 9 จังหวัด ให้รายงานปัญหาดังกล่าวต่อนายกรัฐมนตรีโดยตรง พร้อมให้หน่วยงานเกี่ยวข้องบังคับใช้กฎหมายกับผู้ที่เผาป่าอย่างเคร่งครัด และสรุปปัญหา เพื่อเสนอให้ครม.พิจารณา นอกจากนี้ยังให้ รมว.ต่างประเทศ ประสานกับประเทศพม่า เพื่อหาวิธีการป้องกัน และแก้ปัญหาการเผาป่าด้วย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง