"รอมนีย์" คว้าชัยเฟ้นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิง ปธน.ในรัฐโอไฮโอ้

ต่างประเทศ
7 มี.ค. 55
08:19
17
Logo Thai PBS
"รอมนีย์" คว้าชัยเฟ้นตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิง ปธน.ในรัฐโอไฮโอ้

ผลการนับคะแนนเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐโอไฮโอ้ของสหรัฐ เพื่อเฟ้นหาตัวแทนพรรครีพับลิกันลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ปรากฏว่านายมิตต์ รอมนีย์เป็นผู้คว้าชัยไปในที่สุด หลังต่อสู้อย่างสูสีกับนายริค ซานโทรัม คู่แข่งคนสำคัญ

สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็น และฟ็อกซ์ นิวส์ต่างรายงานตรงกันว่า นายมิตต์ รอมนีย์ ผู้เสนอตัวเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน เพื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เป็นผู้คว้าชัยชนะในรัฐโอไฮโอ้ ซึ่งเป็นรัฐที่ได้รับการจับตามากที่สุดในการลงคะแนนวันซูเปอร์ ทิวส์เดย์ ที่มีการลงคะแนนเลือกตั้งเบื้องต้นพร้อมกัน 10 รัฐ โดยนายรอมนีย์ อดีตผู้ว่าการรัฐแมสซาชูเส็ท มีคะแนนเฉือนนายริค ซานโทรัมคู่แข่งคนสำคัญไปด้วยคะแนนเพียงร้อยละ 38 ต่อร้อยละ 37

ชัยชนะในรัฐโอไฮโอ้ ทำให้นายรอมนีย์ คว้าชัยทั้งหมด 5 รัฐ คือไอดาโฮ่ แมสซาชูเส็ท โอไฮโอ้ เวอร์มอนต์ และเวอร์จิเนีย ขณะที่นายซานโทรัม คว้าชัยในรัฐนอร์ท ดาโกต้า โอกลาโฮม่า และเทนเนสซี

รัฐโอไฮโอ้มีความสำคัญในฐานะที่เป็นรัฐใหญ่ และเป็นรัฐสวิง เสตท หรือรัฐที่ไม่มีผู้สมัครพรรคใดผูกขาดชัยชนะได้ และมักเป็นรัฐที่ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจะต้องเดินสายหาเสียงอย่างหนัก เพราะคะแนนเสียงจากโฮไฮโอ้ สามารถชี้ขาดการเลือกตั้งได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง