นิคมฯโรจนะเร่งสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม

ภูมิภาค
7 มี.ค. 55
11:30
17
Logo Thai PBS
นิคมฯโรจนะเร่งสร้างแนวป้องกันน้ำท่วม

ชาวบ้านในพื้นที่บางส่วนคัดค้านการก่อสร้างแนวกำแพงป้องกันน้ำท่วมรอบพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เพราะเกรงว่าจะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมพื้นที่ชุมชนรอบนิคมอุตสาหกรรม ขณะที่ชาวบ้านอีกส่วนหนึ่งสนับสนุนให้มีการสร้าง โดยให้เหตุผลว่าหากน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรมโรจนะอีก จะทำให้คนพื้นที่หลายหมื่นคนต้องตกงาน

นิคมอุสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเร่งก่อสร้างบังเกอร์ หรือแท่งคอนกรีต เพื่อป้องกันน้ำท่วม บริเวณรอบนิคมอุตสาหกรรมทั้ง 3 เฟส รวมระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร หลังจากประสบปัญหา และได้รับผลกระทบที่เกิดจากน้ำท่วมบริเวณนิคมอุสาหกรรมเมื่อปีที่แล้ว โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ โดยรูปแบบการก่อสร้างจะเป็นกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กสูง 6 เมตรครึ่ง ใช้งบประมาณกว่า 2,000 ล้านบาท ขณะนี้กำเนินการก่อสร้างไปแล้วกว่าร้อยละ 30

การก่อสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วมรอบนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่ตำบลคานหาม อำเภออุทัย บางส่วนซึ่งอาศัยรอบนิคมอุตสาหกรรม มีความเห็นที่แตกต่าง โดยชาวบ้านส่วนหนึ่งคัดค้านการก่อสร้างเพราะเกรงว่าหากป้องกันน้ำท่วมนิคมอุตสาหกรรม เส้นทางน้ำอาจจะไหลเข้าท่วมชุมชน และพื้นที่ทางการเกษตรเสียหายกว่าเดิม

ขณะที่อีกกลุ่มหนึ่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกจ้างในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ สนับสนุนให้นิคมสร้างเขื่อนป้องกันน้ำท่วม เพราะต้องการให้ลูกหลานมีงานทำในพื้นที่ โดยให้เหตุผลว่าหากไม่มีการป้องกันน้ำท่วม โรงงานอาจย้ายฐานการผลิตไปที่อื่น และส่งผลกระทบทำให้แรงงานในพื้นที่หลายหมื่นคนต้องตกงาน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง