"กอร์บาชอฟ" ชี้ "ปูติน" กำลังบริหารประเทศด้วยความหวาดกลัว

ต่างประเทศ
8 มี.ค. 55
02:10
7
Logo Thai PBS
"กอร์บาชอฟ" ชี้ "ปูติน" กำลังบริหารประเทศด้วยความหวาดกลัว

อดีตประธานาธิบดีในยุคล่มสลายของสหภาพโซเวียตชี้ว่า รัฐบาลรัสเซียปัจจุบันใช้ความกลัวในการบริหารปกครอง แต่นายวลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งเพิ่งชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีมาเป็นสมัยที่ 3 กลับชี้ว่า แม้จะมีความไม่ชอบมาพากลในการเลือกตั้งกันบ้าง แต่น้อยเกินไปที่จะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงผลอย่างที่ออกมา

นายวลาดิเมียร์ ปูติน ออกมาให้สัมภาษณ์หลังตำรวจใช้กำลังเข้าสลายและจับกุมผู้ประท้วงผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่นายปูตินชนะมาด้วยคะแนนกว่าร้อยละ 63 โดยนายปูตินชี้ว่า ฝ่ายค้านเป็นพวกขี้แพ้ชวนตีและไม่ยอมมองดูตัวเอง

นายปูตินอธิบายว่า ผู้ประท้วงเป็นพวกไม่ชอบความพ่ายแพ้ และสาเหตุที่แพ้เพราะว่าขาดนโยบายอันสร้างสรรค์มานำเสนอให้ประชาชน โดยนายปูติน ระบุด้วยว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งที่เพิ่งผ่านมานี้สามารถชี้ชัดลงไปได้ว่า ผู้สมัครจากฝ่ายค้านถูกชาวรัสเซียมองว่าเป็นเพียงตัวประกอบฉาก ขณะที่ตัวเขาเองกลับยังเป็นผู้ที่ประชาชนให้ความไว้วางใจอย่างต่อเนื่อง

นายปูติน เคยเป็นประธานาธิบดีมาแล้ว 2 สมัย 8 ปี แต่คราวนี้เขาจะมีวาระดำรงตำแหน่ง 6 ปี ซึ่งเป็นไปตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ และการออกมาให้สัมภาษณ์ในลักษณะนี้สามารถชี้ได้ว่า นายปูตินจะไม่ผ่อนคลายท่าทีแข็งกร้าวต่อผู้ประท้วง

หลังผลการเลือกตั้งถูกประกาศออกมาได้มีชาวรัสเซีย ราว 25,000 คนออกมาประท้วงคัดค้านเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งถูกตำรวจใช้กำลังเข้าสลายและจับกุมไปกว่า 250 คน โดยนายปูตินชมว่า ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ได้อย่างมืออาชีพ และต่อกรณีนี้ นายมิคาอิล กอร์บาชอฟ อดีตประธานาธิบดีในยุคที่สหภาพโซเวียตล่มสลายได้ชี้ว่า นายปูตินกำลังบริหารประเทศด้วยนโยบายความกลัว 2 อย่าง คือ อย่างหนึ่งรัฐบาลเป็นฝ่ายกลัวเสียเอง และอีกอย่างคือรัฐบาลพยายามทำให้สังคมเกิดความหวาดกลัวที่จะออกมาประท้วง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง