เครือข่ายองค์กรผู้หญิง จ่อฟ้องนายกฯกรณีโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

การเมือง
8 มี.ค. 55
05:11
23
Logo Thai PBS
เครือข่ายองค์กรผู้หญิง จ่อฟ้องนายกฯกรณีโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี

เครือข่ายองค์กรผู้หญิงเตรียมยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครอง หากยังไม่ยุติการดำเนินงานโครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี โดยเสนอให้เปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วน หลังพบว่า ขั้นตอนการดำเนินงานเกิดความไม่น่าไว้วางใจในหลายเรื่อง

นางสุนทรี  เซ่งกิ่ง เลขาธิการคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชนซึ่งเตรียมยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี ต่อศาลปกครอง ระบุว่าขั้นตอนการดำเนินงานของกองทุนนี้ ยังพบความไม่น่าไว้วางใจในหลายเรื่อง เช่น กระบวนการจัดตั้งกองทุนฯและสัดส่วนกรรมการทุกระดับ ขาดการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน การจำกัดสิทธิการเข้าถึงกองทุนฯด้วยการให้สมัครเป็นสมาชิกเท่านั้น กระบวนการรับฟังความคิดเห็น ที่รวบรัดตัดตอน เป็นแค่การประชาสัมพันธ์กองทุน และไม่ได้เปิดรับฟังความเห็นจากประชาชนอย่างแท้จริง ที่สำคัญทำไมกองทุนนี้จึงออกเป็นแค่ระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรี ทั้งๆ ที่ควรออกเป็นพระราชบัญญัติ เพราะเกี่ยวข้องกับประชาชนกว่าครึ่งประเทศ 

นอกจากนางสุนทรี ยังเรียกร้องให้ นายกรัฐมนตรี หยุดการดำเนินงานโครงการ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี และกลับมาเปิดรับฟังความคิดเห็นจากทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะเครือข่ายองค์กรที่มีประสบการณ์ในการทำงานด้านผู้หญิงมาก่อน เพื่อให้การดำเนินโครงการนี้มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดกับผู้หญิงทุกคน หากนายกรัฐมนตรีไม่ดำเนินการตามข้อเรียกร้อง ทางเครือข่ายองค์กรผู้หญิงร่วมกันเคลื่อนไหวและยื่นฟ้องศาลปกครองต่อไป

โครงการกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี เป็น 1 ใน 16 นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้าถึงแหล่งเงินทุนหมุนเวียนดอกเบี้ยต่ำ นำไปพัฒนาอาชีพ สร้างงานและสร้างรายได้ พัฒนาศักยภาพเครือข่ายสตรี รวมถึงส่งเสริมสิทธิสตรี เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้หญิงให้ดีขึ้น ด้วยงบประมาณ 7,700 ล้านบาท แต่เกิดกระแสทักท้วงจากหลายฝ่ายโดยเฉพาะเครือข่ายองค์กรที่ทำงานด้านผู้หญิง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง