กระทรวงพลังงานสำรองน้ำมัน รับมือกรณีวิกฤตอิหร่าน

เศรษฐกิจ
8 มี.ค. 55
08:39
5
Logo Thai PBS
กระทรวงพลังงานสำรองน้ำมัน รับมือกรณีวิกฤตอิหร่าน

กระทรวงพลังงานเตรียมพร้อมแผนเผชิญวิกฤตหากประเทศอิหร่านปิดช่องแคบเฮอร์มุซ ด้วยการเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมันในประเทศ ซึ่งเชื่อว่าจะเพียงพอในการรับมือเหตุความตึงเครียดที่อาจจะเกิดขึ้น

นายสุรงค์ บูลกุล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทไทยออยล์ เปิดเผยหลังหารือร่วมกับกระทรวงพลังงาน ว่ากลุ่มโรงกลั่นจะให้ความร่วมมือในการเพิ่มปริมาณสำรองน้ำมัน นอกจากนี้กระทรวงพลังงานจะจัดหาถังน้ำมันสำรอง และประสานเรือน้ำมันที่ลอยลำอยู่โดยรอบประเทศ โดยมาตรการนี้จะทำให้มีปริมาณน้ำมันสำรอง น้ำมันดิบและสำเร็จรูป ประมาณ 64 วัน ซึ่งเชื่อว่าเป็นเวลาที่เพียงพอ ในการหาน้ำมันผ่านช่องทางอื่น พร้อมประสานกรมเจ้าท่าของกองทัพเรือ เพื่อจัดหาเรือและสถานที่จอดเรือ เพื่อรองรับการสำรองน้ำมัน รวมถึงมีมาตรการเสริมอื่น เช่นการรณรงค์ประหยัดพลังงาน ซึ่งจะทำให้มีปริมาณน้ำมันสำรองมากขึ้น

ขณะเดียวกันหากเกิดสถานการณ์ตึงเครียด อิหร่านปิดช่องแคบ กลุ่มบริษัท ปตท. ก็สามารถหาน้ำมันจากแหล่งอื่นมาเสริมได้ เช่น แอฟริกาตะวันตก อเมริกากลาง รวมถึงเอเชียกลาง ทั้งนี้ปัจจุบันไทยนำเข้าน้ำมันผ่านช่องแคบเฮอร์มุซ 500,000บาร์เรลต่อวัน

อย่างไรก็ตามกระทรวงพลังงานประเมินว่ามีโอกาสน้อยที่สหรัฐฯจะไม่ร่วมมือกับอิสราเอลโจมตีอิหร่าน เนื่องจากใกล้ช่วงเวลาเลือกตั้งประธานาธิบดีในปลายปีนี้ สำหรับน้ำมันราคาน้ำมันในปีนี้ปรับเพิ่มสูงขึ้น จาก 2 ปัจจับคือ ความตึงเครียดบริเวณช่องแคบเฮอร์มูซ ขณะนี้เศรษฐกิจสหรัฐฯ เริ่มฟื้นตัว โดยราคาน้ำมันตลาดโลกปรับจาก บาร์เรลละ 108 ดอลลาร์สหรัฐฯ มาอยู่ที่ 120 ดอลลาร์สหรัฐ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง