รองผู้ว่าฯ กทม.ยืนยัน "แสงสีแห่งความสุข" 39 ล้านบาทไร้ทุจริต

การเมือง
4 ม.ค. 59
22:19
111
Logo Thai PBS
 รองผู้ว่าฯ กทม.ยืนยัน "แสงสีแห่งความสุข" 39 ล้านบาทไร้ทุจริต
วันนี้ (4 ม.ค.2559) ผู้บริหารกรุงเทพมหานครแถลงชี้แจงกรณีอดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์เตรียมยื่นเรื่องให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการบริหารงานที่อ้างอิงถึงความไม่โปร่งใส 3 เรื่อง

เมื่อวานนี้ (3 ม.ค.) นายวิลาศ จันทรพิทักษ์ อดีต ส.ส.กรุงเทพมหานคร พรรคประชาธิปัตย์ ได้แถลงข่าวว่าเตรียมยื่นเรื่องต่อ ป.ป.ช. และสตง.ในวันที่ 6 ม.ค.2559 เพื่อขอให้ตรวจสอบการบริหารงานที่ไม่โปร่งใสใน 3 เรื่อง ได้แก่ การประดับไฟตกแต่งที่ลานคนเมืองในโครงการ "แสงสีแห่งความสุข" , การติดตั้งกล้องวงจรปิด และการขยายสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอส

นายอมร กิจเชวงกุล รองผู้ว่ากทม.ชี้แจงเรื่องงบประมาณโครงการประดับตกแต่งไฟที่ลานคนเมืองว่า รัฐบาลได้จัดสรรงบประมาณให้กทม.ปีละ 300ล้านบาท เป็นงบประมาณเร่งด่วน ตามอำนาจของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ไม่ใช่งบประมาณฉุกเฉิน ซึ่งตลอด 5 วัน มีประชาชนเข้าชมไฟที่ลานคนเมืองกว่า 1 ล้านคน และกระจายรายได้มากกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้

ส่วนกรณีกล้องวงจรปิดนั้น นายอมรกล่าวว่า กทม.ติดต้้วไปแล้ว 44,719 ตัว และ ดำเนินการส่วนที่เหลือให้ครบ 59,154 ตัว ภายในปี 2559 ซึ่งแยกเป็นการเชื่อมสัญญาณกับไฟเบอร์ออฟติก ส่งภาพทั้งหมดมาที่ กทม. ไปหน่วยงานของรัฐ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองทัพและไปที่สำนักงานเขต 12 เขต บางส่วน และมีกล้องอิสระ คือติดตั้งในเขตพื้นที่ซอยลึก ใช้วิธีการเก็บภาพไว้ที่ตัวกล้อง ระยะเวลา 30 วัน ถ้าไม่มีเหตุใน 30 วัน ภาพจะถูกลบในวันที่ 1 ของทุกเดือน

"การจัดซื้อกล้องวงจรปิดของกทม.ทุกครั้งใช้วิธีการตามสำนักงบประมาณและตามข้อบังคับของสำนักนายกรัฐมนตรี ไม่มีครั้งใดเลยที่ใช้การจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ" นายอมรกล่าว

ถ้าทำตามนี้แล้วยังมองว่าทุจริตอีกก็ผมก็ไม่รู้จะพูดยังไง นอกจากจะขอให้คุณวิลาศได้พิจารณาขั้นตอนและให้เกียรติข้าราชการในการดำเนินการ เพราะทุกเรื่องที่ข้าราชการดำเนินการเป็นไปตามระเบียบที่ถูกต้องตามกฎหมายทั้งสิ้น

ส่วนกรณีการขยายสัญญารถไฟฟ้าบีทีเอสไปอีก 30 ปีนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของ ป.ป.ช. โดยการลงทุนของ กทม. ได้ว่าจ้างให้บริษัทกรุงเทพธนาคม ซึ่งเป็นวิสาหกิจของกทม.เป็นผู้เดินรถ สามารถกำหนดค่าโดยสารได้เอง ไม่กระทบต่อประชาชน นายอมรกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง