หมอกควันภาคเหนือยังวิกฤติ เชียงรายหนักสุด พ่อเมืองสั่งเข้มดูแลการเผาป่า

ภูมิภาค
9 มี.ค. 55
04:14
7
Logo Thai PBS
หมอกควันภาคเหนือยังวิกฤติ  เชียงรายหนักสุด พ่อเมืองสั่งเข้มดูแลการเผาป่า

9จังหวัดภาคเหนือ ยังประสบปัญหาวิกฤตหมอกควัน เนื่องจากคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการกับผู้ลักลอบเผาป่าอย่างเด็ดขาด เพราะยังเกิดไฟป่าหลายพื้นที่

นายธานินทร์ สุภาแสน ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย สั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดำเนินการมาตรการอย่างเข้มงวดกับบุคคลที่ลักลอบเผาป่า หรือทำการเผาวัชพืชในที่โล่งอย่างเด็ดขาด  เนื่องจากพื้นที่จังหวัดเชียงราย ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ซึ่งเป็นผลมาจากยังเกิดไฟป่าในหลายจุด ทั้งป่าตามเส้นทางสายเชียงราย-เชียงใหม่ ทำให้ทัศนวิสัยเหลือเพียง 2 กิโลเมตร ขณะที่คุณภาพอากาศก็เกินค่ามาตรฐาน โดยในอำเภอเมืองวัดได้ 216 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่วนที่อำเภอแม่สาย วัดได้มากถึง 307 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นอกจากนั้น ไฟป่ายังเกิดขึ้นหลายจังหวัด  เช่น จังหวัดลำปาง และจังหวัดแพร่ ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเข้าไปควบคุม เพื่อไม่ให้ปริมาณหมอกควันเพิ่มขึ้นอีก ส่วนที่จังหวัดน่านเจ้าหน้าที่พัฒนาที่ดิน เร่งเข้าไปให้ความรู้เกี่ยวกับการไถกลบให้กับชาวบ้านในอำเภอต่างๆ แทนการเผาตอซังข้าว เพราะเป็นสาเหตุทำให้เกิดปัญหาหมอกควันพิษ หลังจังหวัดน่านมีคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานติดต่อกันหลายสัปดาห์

ในขณะที่ กรมควบคุมมลพิษ รายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในภาคเหนือ วันนี้พบว่ามี 9 จังหวัด ที่คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐาน คือ เชียงใหม่ เชียงราย ลำปาง ลำพูน แพร่ น่าน แม่ฮ่องสอน ตาก และจังหวัดพะเยา โดยเฉพาะที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย วัดได้ 307 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งจัดอยู่ในขั้นอันตรายต่อสุขภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง