"ยงยุทธ" คาดจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองใน 2 สัปดาห์

การเมือง
9 มี.ค. 55
04:47
14
Logo Thai PBS
"ยงยุทธ" คาดจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองใน 2 สัปดาห์

"ยงยุทธ" ยันรัฐบาลเริ่มจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบทางการเมืองได้ภายใน 2 สัปดาห์ โดยยืนยันจะไม่มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ ส่วนการพิจารณาหลักเกณฑ์ผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและผู้ประกอบการ จะหารือในการประชุม ครม.12 มี.ค.นี้

นายยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป.เปิดเผยว่า จะเริ่มจ่ายเงินเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมืองได้ภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งจะไม่มีการเปลี่ยนหลักเกณฑ์ในการจ่ายเงิน โดยจะจ่ายเป็นเงินสด 3,000,000 บาท ส่วนที่เหลือจะให้เลือกระหว่างการจ่ายในรูปแบบพันธบัตรรัฐบาล หรือ สลากออมสิน

โดยหลักเกณฑ์การจ่ายเงินจะใช้ข้อเท็จจริงเป็นหลักในการพิสูจน์ว่า บุคคลใดจะได้รับเงินเยียวยา เช่น ภรรยาที่ไม่ได้จดทะเบียนสมรสมีสิทธิ์ที่จะได้รับเงินถ้าพิสูจน์ได้ว่าอยู่กินด้วยกันส่วนกรณีมารดากับภรรยาที่ต้องการจะรับเงินอาจมีการแบ่งจ่ายเงินให้เท่ากัน โดยมั่นใจว่า คณะกรรมการที่พิจารณาจะพิจารณาด้วยความยุติธรรมและเท่าเทียม ทั้งนี้ในส่วนของผู้ประกอบการและผู้ได้รับบาดเจ็บที่ได้รับผลกระทบจากกรณีนี้จะมีการประชุมพิจารณาในการประชุม ครม.วันที่ 12 มี.ค.นี้

ส่วนของการจ่ายเงินเยียวยาน้ำท่วม 5,000 บาทอาจเหลือเพียงพื้นที่ภาคใต้ที่ยังจ่ายยังไม่ครบ แต่มั่นใจว่าไม่เกิดความล่าช้า 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง