"ปคอป."เตรียมเสนอ "ครม."ขยายกรอบเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง

การเมือง
9 มี.ค. 55
11:31
10
Logo Thai PBS
"ปคอป."เตรียมเสนอ "ครม."ขยายกรอบเยียวยาผู้ชุมนุมทางการเมือง

ปธ.ปคอป.เตรียมเสนอ ครม.ในวันอังคารหน้า (13 มี.ค.55 ) เพื่อพิจารณาการเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง หลังเปิดให้ลงทะเบียนวานนี้ ( 8 มี.ค. ) แล้วพบว่ายังไม่ครอบคลุมไปถึง พร้อมกับเตรียมเสนอ ครม.เห็นชอบต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ประธานคณะกรรมการประสานงานและติดตามผลการดำเนินงานตามข้อเสนอแนะของคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อการปรองดองแห่งชาติ หรือ ปคอป.เตรียมเสนอ ครม.ในวันอังคารหน้า ( 13 มี.ค.55 ) เพื่อพิจารณาเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมทางการเมือง หลังเปิดให้ผู้ได้รับผบกระทบจากการชุมนุมทางการเมืองลงทะเบียนวานนี้ ( 8 มี.ค. ) แล้วพบว่ายังไม่ครอบคลุมไปถึง ขณะเดียวกันรองนายกรัฐมนตรี เตรียมเสนอ ครม.เห็นชอบต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉินในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

เหตุการณ์ความรุนแรงที่ยังคงเกิดขึ้นในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเหตุผลสำคัญที่ พ.อ.ยุทธศักดิ์ ศศิประภา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ยืนยันว่าจำเป็นต้องเสนอต่อ ครม.เพื่อพิจารณาต่ออายุการบังคับใช้พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกไปอีก 3 เดือน หรือตั้งแต่วันที่ 20 มี.ค.- 19 พ.ค.นี้

นอกจากนี้ ยงยุทธ วิชัยดิษฐ์ รองนายกฯและประธานคอป. เตรียมนำเรื่องเข้าหารือเพื่อขอความเห็นชอบที่จะเยียวยาผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์ชุมนุมด้วย เนื่องจากกรอบการอนุมัติและการเปิดลงทะเบียนทำให้เห็นว่าการเยียวยายังไม่ครอบคลุมถึง พร้อมกันนั้นได้ย้ำในหลักการพิจารณาเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งกรณีเสียชีวิตและบาดเจ็บหรือพิการ โดยจะยึดตามหลักข้อเท็จจริง

สำหรับความคืบหน้าในการปรับภูมิทัศน์บริเวณทำเนียบรัฐบาล ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการ โดยเริ่มจากการเตรียมพื้นที่ประดิษฐานศาลพระภูมิใหม่ ที่บริเวณด้านข้างตึกไทยคู่ฟ้า จากเดิมที่อยู่บริเวณริมรั้วด้านหน้าตึกสันติไมตรี ส่วนการปรับปากกระบอกปืนใหญ่ ที่ปลายกระบอกหันเข้าทำเนียบฯ จะต้องปรับให้หันออกไปด้านนอกนั้นยังต้องใช้เวลาพิจารณาผลกระทบด้านศิลปกรรมสถานด้วย 

ทั้งนี้การปรับภูมิทัศน์ทำเนียบรัฐบาล เกิดขึ้นหลายครั้งตามแต่แต่ละยุคสมัยของรัฐบาลที่จะนิยมหรือมีความเชื่อแบบใด หากแต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเปิดเผยถึงงบประมาณในการดำเนินการดังกล่าว 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง