ทูตพิเศษสหประชาชาติเยือนซีเรียพรุ่งนี้

ต่างประเทศ
9 มี.ค. 55
13:57
8
Logo Thai PBS
ทูตพิเศษสหประชาชาติเยือนซีเรียพรุ่งนี้

ญี่ปุ่นประกาศใช้มาตรการลงโทษซีเรียที่เข้มงวดมากขึ้นเพื่อกดดันให้ยุติความรุนแรง ขณะที่นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติซึ่งได้รับคัดเลือกให้เป็นทูตพิเศษของสหประชาชาติเตรียมเดินทางเยือนซีเรียในวันเสาร์นี้

นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาติ และเป็นทูตพิเศษสหประชาชาติ กล่าวหลังเข้าพบนายนาบิล อัล อาราบี้ เลขาธิการสันนิบาติอาหรับที่กรุงไคโร ประเทศอียิปต์ว่า เขาได้รับเลือกให้ช่วยยุติความรุนแรง และการสังหารประชาชน การละเมิดสิทธิมนุษยชนในซีเรีย รวมถึงจัดการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมเข้าถึงพลเรือนชาวซีเรีย นอกจากนี้ ยังให้มีกระบวนการทางการเมืองที่จะหาทางออกของปัญหาได้

นายอันนันได้เน้นย้ำว่ากองกำลังของรัฐบาลซีเรีย และฝ่ายค้านควรจะหยุดยิงกันในทันที และให้จัดการเจรจากันในประเด็นความขัดแย้งต่างๆ โดยเขาจะเดินทางเยือนกรุงดามัสกัสของซีเรียในวันพรุ่งนี้ ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าการเจรจาสันติภาพเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดของซีเรียไม่ควรใช้กำลังทหารเข้าแทรกแซง

ขณะที่นายโคอิจิโร่ เกมบะ รัฐมนตรีต่างประเทศของญี่ปุ่นประกาศเพิ่มความเข้มงวดในมาตรการลงโทษซีเรีย ด้วยการอายัดทรัพย์สินของบุคคล และองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับรัฐบาลซีเรียเพิ่มเติม ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเพิ่มแรงกดดันจากนานาชาติให้รัฐบาลซีเรียยุติการปราบปรามประชาชนที่กินเวลามา 1 ปี โดย 4 องค์กรที่ถูกอายัดทรัพย์สินล่าสุดประกอบด้วย ธนาคารพาณิชย์ซีเรีย ธนาคารพาณิชย์ซีเรียเลบานอน บริษัทค้าน้ำมันซีเรีย และบริษัทเจเนอรัลปิโตรเลียม ทำให้มีองค์กรที่ถูกญี่ปุ่นอายัดทรัพย์สินเพิ่มเป็น 16 แห่ง และบุคคลที่ถูกอายัดทรัพย์เพิ่มเป็น 20 คน

ขณะที่เมื่อวานนี้เป็นวันครบรอบวันปฏิวัติปีที่ 49 ของซีเรีย แต่แทบไม่มีการฉลองในกรุงดามัสกัส มีแต่การประดับธงชาติและธงของพรรคบาธ ซึ่งปกครองซีเรียด้านหน้าอาคารของทางการ โดยเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2506 พรรคบาธได้ปฏิวัติยึดอำนาจ และปกครองซีเรียมาจนถึงปัจจุบัน วันที่ 8 มีนาคมจึงถูกกำหนดให้เป็นวันที่รำลึกถึงการปฏิวัติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง