TK park ผนึก สสวท.ร่วมยกระดับศักยภาพเด็กไทยเก่งวิทย์ คณิต รองรับอาเซียน

สังคม
10 มี.ค. 55
04:46
17
Logo Thai PBS
 TK park ผนึก สสวท.ร่วมยกระดับศักยภาพเด็กไทยเก่งวิทย์ คณิต รองรับอาเซียน

 สำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park สังกัดสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) ลงนามร่วมกับสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) ซึ่งเป็นองค์กรที่มุ่งเน้นพัฒนาการศึกษาและขับเคลื่อนการจัดการศึกษา ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของเยาวชนไทย  เพื่อร่วมกันพัฒนาสื่อและกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางด้านนี้ รวมทั้งการเพิ่มทักษะและสร้างแรงบันดาล

ดร.ทัศนัย วงศ์พิเศษกุล รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้(องค์การมหาชน) และผู้อำนวยการสำนักงานอุทยานการเรียนรู้ TK park  กล่าวว่า  ในฐานะหน่วยงานที่สนับสนุนส่งเสริมการปลูกฝังให้เยาวชนมีนิสัยรักการอ่าน  การเรียนรู้ และแสวงหาความรู้อย่างสร้างสรรค์  เพื่อให้สังคมไทยเป็นสังคมฐานความรู้  มีความยินดีอย่างยิ่งที่ 2 หน่วยงานได้มีข้อตกลงที่จะร่วมมือกันในการสนับสนุนการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี  เพื่อสร้างทักษะการเรียนรู้แก่เด็ก และเยาวชน นอกจากนี้ยังจะได้แลกเปลี่ยนข้อมูลและสื่อการเรียนรู้ซึ่งเป็นลิขสิทธิ์ของแต่ละฝ่าย อาทิ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)  เกมเพื่อการศึกษา กิจกรรมสร้างสรรค์ ชุดนิทรรศการ และการฝึกอบรมทางด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี  เพื่อเพิ่มพูนศักยภาพของบุคลากร

“ ปัจจุบัน ด้วยวิวัฒนาการด้านวิทยาศาสตร์  และเทคโนโลยีนั้น ก่อให้เกิดนวัตกรรมสื่อการเรียนรู้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและหลากหลาย  อาทิ  การพัฒนาหลักสูตร , เกมออนไลน์ , อิเล็กทรอนิกส์ ( E-book ) , สื่อ 3 มิติ ,  การ์ตูนแอนิเมชั่น Science Kids  พิชิตปริศนาการ์ตูนวิทยาศาสตร์เชิงสร้างสรรค์ , สื่อการเรียนการสอนวิชาวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย หรือรายการโทรทัศน์วิทยสัประยุทธ์ ที่ทาง สสวท.ได้สร้างสรรค์และพัฒนาขึ้นนั้น จะช่วยส่งเสริมการเรียนรู้ที่เหมาะสมในแต่ละช่วงวัยได้เป็นอย่างดี  โดย TK park จะเป็นช่องทางหนึ่งที่ช่วยให้เด็กและเยาวชนได้เข้าถึงสื่อการเรียนรู้ดังกล่าว  เพื่อให้เยาวชนสามารถเพิ่มทักษะและสร้างแรงบันดาลใจให้เยาวชนไทยรักและสนใจวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์มากขึ้น

เชื่อมั่นว่า ความร่วมมือในระยะเวลา 3 ปีนับจากนี้  จะนำไปสู่การส่งเสริมกิจกรรมร่วมกัน รวมถึงการต่อยอดไปสู่การสร้างนวัตกรรมการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี  ที่จะช่วยขับเคลื่อนการจัดการศึกษา และการเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ ให้กับเด็ก เยาวชน และประชาชน มีความรู้ ความสามารถ ด้านวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีให้ทัดเทียมกับนานาชาติ  ที่สำคัญยังเป็นการเตรียมความพร้อมให้กับเยาวชนในโอกาสที่ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)ในอีก 3 ปีข้างหน้า ”

ด้าน ดร.พรพรรณ  ไวทยางกูร ผู้อำนวยการสถาบันส่งเสริมการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี (สสวท.) กล่าวว่า สสวท. มีภารกิจในการยกระดับคุณภาพการศึกษาวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยีของประเทศ โดยผ่านเครือข่ายความร่วมมือเพื่อส่งเสริมคุณภาพการศึกษากับหน่วยงานต่าง ๆ ที่มีศักยภาพและมีเป้าหมายในทิศทางเดียวกัน   สสวท. มีความเข้มแข็งในด้านของสื่อการเรียนรู้ทางวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งได้มีการพัฒนาสื่อ เกมต่าง ๆ สำหรับจัดกิจกรรมทางวิทยาศาสตร์ที่หลากหลาย  มีการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้ที่สามารถสร้างความตระหนักทางวิทยาศาสตร์ให้แก่เยาวชนและประชาชนได้ และมีความสามารถความพร้อมของบุคลากรทางการศึกษาด้านการจัดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ และเทคโนโลยี   เมื่อผนวกกับความโดดเด่นในการจัดการแหล่งเรียนรู้ที่มีศักยภาพสูงของ สบร. จะเชื่อมโยงสู่การขยายผลในรูปแบบต่างๆ  อย่างเป็นรูปธรรม เพื่อยกระดับคุณภาพการเรียนรู้ให้แก่เยาวชน  และส่งเสริมสังคมไทยให้เป็นสังคมแห่งการเรียนรู้ที่มีพื้นฐานการคิดและทำอย่างเป็นวิทยาศาสตร์ เป็นปัจจัยสำคัญสู่ความเจริญและก้าวทันโลกแห่งการแข่งขันได้ต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง