ทางการพม่าขู่จะไม่ให้ชาวบ้านใช้ไฟฟ้า หากสนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี

ต่างประเทศ
10 มี.ค. 55
15:18
14
Logo Thai PBS
ทางการพม่าขู่จะไม่ให้ชาวบ้านใช้ไฟฟ้า หากสนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี

สำนักข่าวอิระวดี รายงานว่า ชาวบ้านในหมู่บ้านอองชานทา ในเขตเนปีดอว์ อาจไม่มีสิทธิ์ได้ใช้ไฟฟ้า หลังจากเข้าร่วมฟังการปราศรัยหาเสียงของนางอองซาน ซูจี เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 23 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ทางการพม่าได้แจ้งให้ชาวบ้านทราบว่า ใครที่สนับสนุนพรรคเอ็นแอลดีจะถูกตัดชื่อออกจากรายชื่อครัวเรือนที่จะได้ใช้ไฟฟ้า

จนถึงปัจจุบันมีรายงานว่า หมู่บ้านดังกล่าวยังไม่มีไฟฟ้าใช้ ขณะที่พบว่า คณะกรรมการที่มีอำนาจในการจ่ายไฟฟ้าให้กับประชาชนในพื้นที่นั้นพบว่าเป็นผู้ที่มีความใกล้ชิดและอยู่ข้างพรรค USDP (Union Solidarity and Development Party) ของรัฐบาล ชาวบ้านในพื้นที่ยังเปิดเผยว่า ตอนนี้ยังมีการข่มขู่เพิ่มเติมจากทางการพม่าว่า หากพรรคเอ็นแอลดีชนะการเลือกตั้งที่จะมาถึง จะไม่มีชาวบ้านคนไหนในพื้นที่ได้ใช้ไฟฟ้า ขณะที่พบว่า หมู่บ้านอองชานทานั้นตั้งอยู่ข้างๆถนนสายที่มีไฟฟ้าตลอดเส้นทาง ซึ่งถนนเส้นนี้เชื่อมไปยังกรุงเนปีดอว์ เมืองหลวงแห่งใหม่

ซันดา วิน หนึ่งในผู้ลงสมัครจากพรรคเอ็นแอลดีเปิดเผยว่า เธอได้รับการเปิดเผยจากชาวบ้านหลายคนว่า คณะกรรมการที่มีหน้าที่จ่ายไฟฟ้าได้เรียกประชุมชาวบ้านเพื่ออธิบายว่า โครงการจ่ายไฟฟ้านั้นได้รับการสนับสนุนจากพรรค USDP ดังนั้น ทางคณะกรรมจึงจะไม่จ่ายไฟฟ้าให้กับชาวบ้านที่ให้การสนับสนุนพรรคเอ็นแอลดี

ก่อนหน้านี้ พรรคเอ็นแอลดีก็ร้องเรียนว่าถูกทางการจำกัดในเรื่องสถานที่สำหรับใช้ในการปราศรัยหาเสียงระหว่างที่เดินทางมาหาเสียงในเขตเมืองเนปีดอว์ นอกจากนี้ยังร้องเรียนว่า ป้ายหาเสียงของพรรคเอ็นแอลดีก็ถูกทำลายลงในรอบๆเมืองเนปีดอว์เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นอกจากนี้มีรายงานว่า ทางการยังขัดขวางชาวบ้านที่ต้องการมาฟังการปราศรัยของนางซูจี โดยการนำชาวบ้านที่โดยสารมากับรถยนต์และรถมอเตอร์ไซค์ไปยังอีกสถานที่หนึ่ง ซึ่งห่างไกลจากสถานที่ที่นางซูจีจัดปราศรัยหาเสียงเป็นต้น ขณะที่นางซูจีเตือนรัฐบาลระหว่างหาเสียงในเมืองตองอูว่า พรรคการเมืองใดที่พยายามชนะเก้าอี้ในรัฐสภาโดยใช้วิธีไม่ซื่อสัตย์นั้น จะยิ่งเป็นการทำร้ายประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง