ก.เกษตรฯตั้งเป้าเเปรรูปมันสำปะหลังเป็นแป้งมัน 100%

เศรษฐกิจ
11 มี.ค. 55
13:51
7
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯตั้งเป้าเเปรรูปมันสำปะหลังเป็นแป้งมัน 100%

กระทรวงเกษตรฯวางแผนส่งเสริมการแปรรูปมันสำปะหลังเป็นแป้งมัน 100 เปอร์เซ็นต์ของผลผลิตเพื่อเพิ่มมูลค่า เพื่อจูงใจเกษตรกรให้ปลูกมันสำปะหลังเพิ่มขึ้น หลังพบว่าเกษตรกรลดพื้นที่การปลูกมันสำปะหลังลดลงเพราะได้ราคาต่ำ เบื้องต้นตั้งเป้าเพิ่มผลผลิตมันสำปะหลังในปีนี้ที่ 24 ล้านตัน

ราคามันสำปะหลังที่ตกต่ำ รวมถึงการระบาดของเพลี้ยแป้งสีชมพู ทำให้เกษตรกรเริ่มลดการปลูกมันสำปะหลังลงและหันไปปลูกพืชนิดอื่นที่ได้ราคาดีกว่า ซึ่งทางกระทรวงเกษตรฯมีความกังวลถึงปริมาณการส่งออกมันสำปะหลังที่อาจจะลดลงในอนาคต นายนิวัติ สุธีมีชัยกุล รองปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า กระทรวงฯได้วางแนวทางการแก้ไขปัญหาด้านราคาไว้เบื้องต้น คือจะเร่งผลักดัน และส่งเสริมให้มีการแปรรูปเพื่อส่งออกในรูปของแป้งมันทั้งหมดของผลผลิต จากปัจจุบันที่มีการนำหัวมันมาแปรรูปเป็นแป้งมันร้อยละ 62 และเป็นมันเส้น มันอัดเม็ด อยู่ร้อยละ 38 เนื่องจากการส่งออกในรูปของแป้งมัน มีราคาดีกว่า และลดลดการแข่งขันกับประเทศอินโดนีเซียที่ส่งออกมันเส้น และมันอัดเม็ดมากกว่าไทย

นอกจากนี้ การแปรรูปมันสำปะหลังเป็นแป้งมันยังช่วยลดปัญหาอุปสรรคด้านการส่งออกในเรื่องคุณภาพ เพราะสามารถควบคุมความชื้นไม่ให้เกิดเชื้อรา หรือเชื้อแบคทีเรีย และจะไม่มีปัญหาสารตกค้าง หรือโลหะหนักเหมือนเช่นการทำมันเส้น หรือมันอัดเม็ดที่อาจจะปลอมปนมาได้ ทั้งนี้ รัฐบาลมีนโยบายที่จะชดเชยค่ายูนิตในการจำหน่ายไฟให้แก่โรงงานที่ต้องบำบัดน้ำเสียจากกระบวนการแปรรูปมันสำปะหลังเป็นแป้งมันถึง 2 เท่า ซึ่งเชื่อว่าจะช่วยจูงใจให้โรงงานแป้งมันหันมาแปรรูปมันสำปะหลังเพิ่มขึ้นเบื้องต้นตั้งเป้าผลผลิตมันสำปะหลังในปีนี้ประมาณ 24 ล้านตัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง