ทูตพิเศษสหประชาชาติพบผู้นำศาสนาซีเรีย

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 55
16:00
6
Logo Thai PBS
ทูตพิเศษสหประชาชาติพบผู้นำศาสนาซีเรีย

ทูตพิเศษสหประชาชาติ และสันนิบาตอาหรับเข้าพบผู้นำทางศาสนาคริสต์ และอิสลามในซีเรีย และกำหนดจะเข้าพบผู้นำซีเรียอีกครั้งก่อนเดินทางต่อไปยังกาตาร์

นายโคฟี่ อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ ซึ่งเป็นทูตพิเศษสหประชาชาติ และสันนิบาตอาหรับ และอยู่ระหว่างการเยือนซีเรียได้เข้าพบผู้นำทางศาสนาคริสต์ และอิสลามของซีเรียหลายคนในกรุงดามัสกัส โดยเมื่อวานนี้นายอันนันได้เสนอให้มีการยุติความรุนแรงระหว่างกองกำลังของรัฐบาล และฝ่ายต่อต้าน หลังจากมีการปะทะกันต่อเนื่องมาก 1 ปี

นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้หน่วยงานความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมส่งความช่วยเหลือเข้าไปถึงพลเรือนในซีเรีย ให้มีการปล่อยตัวผู้ที่ถูกควบคุมตัว และเริ่มให้การเจรจากันทางการเมือง

โฆษกระบุว่าการพูดคุยเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา และครอบคลุมทุกประเด็น โดยนายอันนันจะเข้าพบนายบาชาร์ อัล อัซซาด ประธานาธิบดีซีเรียอีกครั้งในวันนี้ ก่อนที่จะเดินทางต่อไปกาตาร์

นายอัซซาด กล่าวต่อนายอันนันว่า ซีเรียพร้อมที่จะหาทางออกสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ไม่มีการเจรจาการเมือง หรือกิจกรรมการเมืองใดๆ จะประสบความสำเร็จ หากยังมีกลุ่มก่อการร้ายติดอาวุธปฏิบัติการก่อกวนสร้างความไร้เสถียรภาพไปทั่วประเทศ

โดยนับตั้งแต่มีการประท้วงขับไล่นายอัซซาดเมื่อหนึ่งปีที่แล้ว องค์การสหประชาชาติระบุว่ามีผู้เสียชีวิตแล้วกว่า 7,000 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง