นักปั่นจักรยานทั่วกรุง ร่วมจัดโครงการสองล้อเกื้อหนุนทำบุญเพื่อน้อง

สังคม
12 มี.ค. 55
04:40
19
Logo Thai PBS
นักปั่นจักรยานทั่วกรุง ร่วมจัดโครงการสองล้อเกื้อหนุนทำบุญเพื่อน้อง

นักปั่นจักรยานทั่วกรุงเทพมหานคร ร่วมปั่นกิจกรรม กระตุ้นให้ประชาชนหันมาใช้รถจักรยานให้มากขึ้น ส่งเสริมสุขภาพให้แข็งแรง และลดโลกร้อน โดยรายได้ส่วนหนึ่งนำไปซื้อจักรยานใหม่ให้นักเรียนในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด พร้อมเสนอให้รัฐบาล ส่งเสริมการใช้จักรยานเป็นนโยบายสาธารณะของประเทศ

นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ประธานมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ร่วมปั่นจักรยานกับนักปั่นจักรยานจากสมาคมจักรยานเพื่อสุขภาพไทยกว่า 30 คน ในงาน bangkok bicycle show 2012 โดยเส้นทางการปั่น เริ่มจากบริเวณหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ไปตามถนนพญาไท ผ่านสามย่าน และวกกลับมาสิ้นสุดที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เพื่อรณรงค์ให้ประชาชน หันมาใช้จักรยานเป็นพาหนะในการเดินทาง และลดการใช้พลังงานที่ปล่อยมลพิษสู่อากาศ รวมถึงส่งเสริมการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

โดยเปลี่ยนระยะทางจากการปั่นเป็นเงินสมทบทุนซื้อจักรยานใหม่ จำนวน 84 คัน ในโครงการ สองล้อเกื้อหนุน ทำบุญเพื่อน้อง เพื่อมอบให้กับนักเรียนในกรุงเทพมหานคร และที่อยู่ในพื้นที่ชนบทห่างไกล นำไปใช้เป็นพาหนะสำหรับเดินทางไปโรงเรียน ประกอบอาชีพ และช่วยเหลือครอบครัว

ภายในงานได้มีการนำจักรยานคันโปรดของนักปั่นจักรยานที่สร้างชื่อเสียงให้กับประเทศ รวมถึงบุคคลสำคัญ และผู้ร่วมกิจกรรม มาจัดแสดงโชว์ ที่บริเวณลานหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และเรียนรู้เทคนิคการขี่จักรยานจากผู้เชี่ยวชาญ นอกจากนี้ ยังจัดเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้ และประสบการณ์ จากนายเจริญ และอรวรรณ โอทอง คู่รักนักปั่นจักรยานรอบโลก ตลอดระยะเวลา 5 ปี 11 เดือน 1 วัน ด้วยระทางกว่า 4 หมื่นกิโลเมตร ใน 6 ทวีป รวม 43 ประเทศทั่วโลก

 โดยเห็นว่าแม้จะมีการจัดกิจกรรมรณรงค์ปั่นจักรยานทั่วประเทศ แต่การผลักดันช่องทางจักรยาน ยังไม่เป็นรูปธรรมเท่าที่ควร ทั้งที่มีการผลักดันเรื่องนี้มาเป็นเวลานานแล้ว และรัฐบาลควรส่งเสริมการใช้จักรยานเป็นนโยบายสาธารณะของประเทศ ไม่เพียงแต่ในกรุงเทพมหานครเท่านั้น ควรดำเนินการทั่วประเทศ เหมือนเช่นต่างประเทศ ที่เปิดช่องจราจรสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง