รถร่วม บขส.-สองแถว-เรือด่วน หารือปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 55
06:35
8
Logo Thai PBS
รถร่วม บขส.-สองแถว-เรือด่วน หารือปรับขึ้นราคาค่าโดยสาร

ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้นส่งผลให้ผู้ประกอบการภาคขนส่งสาธารณะนัดประชุมกันวันนี้ ( 12 มี.ค.) เพิ่มขอปรับราคาค่าโดยสาร ทั้งในส่วนของรถร่วม บขส. รถสองแถว และ เรือด่วน

สถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มแตะลิตรละ 32 บาทเศษส่งผลให้ผู้ประกอบการหลายภาคส่วนเตรียมขอปรับขึ้นค่าโดยสารโดยนางสุจินดา เชิดชัย หรือเจ๊เกียว นายกสมาคมผู้ประกอบการรถโดยสารที่ให้บริการรถร่วมบขส.รายใหญ่ของประเทศไทยจะเข้าพบรัฐมนตรีมนตรีภายในสัปดาห์นี้เพื่อขอปรับขึ้นมากกว่า 6 สตางค์ต่อกิโลเมตร เนื่องจากถูกชะลอไม่ให้ปรับขึ้นราคาในปีที่แล้ว

ด้าน น.ท.ปริญญา รักวาทิน กรรมการผู้จัดการใหญ่บริษัทเรือด่วนเจ้าพระยาจำกัดเรียกประชุมสมาคมเรือไทยในวันนี้ ( 12 มี.ค.) เพื่อกำหนดท่าที และ จะสรุปต้นทุนรวมถึงผลกระทบให้อธิบดีกรมเจ้าท่าในสัปดาห์นี้เช่นกัน ทั้งนี้เมื่อช่วงต้นปีทางเรือด่วนเจ้าพระยามีแนวทางเสนอขอปรับราคาเพิ่ม 2 บาทต่อระยะทาง

ขณะที่นายบรรยงค์ อัมพรตระกูล ประธานชมรมรถร่วม ขสมก. ระบุจะเสนอปรับเพิ่มราคาค่าโดยสารรถสองแถวที่ให้บริการในกรุงเทพ 5,000คัน เพิ่มอีก 1 บาทจากปัจจุบันที่เก็บอยู่ 6 บาท ทั้งนี้เคยเสนอเรื่องไปกระทรวงคมนาคมแล้วเมื่อ 2 เดือนก่อน แต่ยังไม่ได้รับอนุมัติ ทั้งนี้ กลุ่มรถสองแถวไม่ได้ปรับขึ้นราคา มาตั้งแต่ราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 24 บาท

ขณะที่รถร่วม ขสมก.ประมาณ 4,000 คัน และรถมินิบัสอีก 1,000 คันนั้นจะไม่ปรับขึ้นราคาค่าโดยสารจนถึงวันที่ 16 เมษายนที่จะมีการปรับราคาก๊าซเอ็นจีวีและแก๊สแอลพีจี รอบที่ 4 ซึ่งหลังจากนั้นต้องรอดูความชัดเจนการหารือของกลุ่มผู้ประกอบการและรัฐบาล

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง