งานวันเด็กในรอบ 12 ปี ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา

ภูมิภาค
9 ม.ค. 59
21:19
265
Logo Thai PBS
งานวันเด็กในรอบ 12 ปี ที่ อ.บันนังสตา จ.ยะลา
ในอดีตที่ตำบลบาเจาะ อำเภอบังนังสตา จังหวัดยะลา เกิดความรุนแรงขึ้นบ่อยครั้ง ทำให้เด็กๆในพื้นที่ไม่มีโอกาสจัดงานวันเด็กมานานเกือบ 12 ปี แต่วันนี้เด็กๆ ได้สนุกสนานอีกครั้งกับการจัดงานวันเด็กที่ไทยพีบีเอสจัดขึ้นกลางชุมชนห่างไกล

เป็นครั้งแรกในรอบ 12 ปีหลังเกิดเหตุความรุนแรง ที่เด็กกำพร้าและเด็กด้อยโอกาสในโรงเรียนตาดีกานูรุลยากัน บ้านตันหยงนากอ หมู่ 3 ต.บาเจาะ อ.บันนังสตา จ.ยะลา จะได้สนุกสนานไปการจัดงานวันเด็ก ซึ่งไทยพีบีเอส มูลนิธินูซันตารา และคนในชุมชนร่วมกันจัดขึ้น ผ่านกิจกรรมที่สอดคล้องกับความเชื่อตามหลักการศาสนา สร้างรอยยิ้มให้กับเด็ก ๆ

เด็กชายมัสรี กามา และเพื่อนร่วมร้องอานาซีด เพื่อแสดงความสามารถให้ผู้เข้าร่วมงานวันเด็กด้วยเสียงอันไพเราะ ด.ช.กล่าวว่า ทุกปีตัวเขาไม่ได้ไปเที่ยวงานวันเด็ก เพราะครอบครัวไม่มีเงินมากนัก และการเดินทางออกจากหมู่บ้านไปร่วมงานในเมืองก็ห่างไกล การจัดงานวันเด็กในพื้นที่จึงดีใจอย่างมาก

เหตุความรุนแรงที่เกิดขึ้นต่อเนื่องใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้การจัดกิจกรรมวันเด็กในแต่ละจังหวัด มักกำหนดจัดเป็นจุดใหญ่ๆ ร่วมกันเพื่อความสะดวกในการรักษาความปลอดภัย และเปิดโอกาศให้เด็กๆหลากหลายพื้นที่ได้มีส่วนร่วม งานวันเด็กเหมือนเยาวชนในพื้นที่อื่นๆ เพราะเหตุความรุนแรงในช่วง 12 ปีที่ผ่านมา บันทอนโอกาสในการจัดทำกิจการเพื่อเด็ก โอกาสทางการศึกษา และยังส่งผลต่อสภาวะจิตใจของเยาวชนที่ต้องเผชิญกับความรุนแรงตลอดเวลา

แม้ว่าการจัดงานวันเด็กของหลายพื้นที่ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ จะเกิดขึ้นท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ แต่สิ่งที่เห็นได้ในทุกพื้นที ก็คือรอยยิ้มที่เกิดขึ้นบนในหน้าของเยาวชนของชาติ ในพื้นที่ปลายด้ามขวานแห่งนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง