ศาลนัดไต่สวนกลุ่มพันธมิตรคดีเสื้อแดง 91ศพ วันนี้

การเมือง
12 มี.ค. 55
08:46
6
Logo Thai PBS
ศาลนัดไต่สวนกลุ่มพันธมิตรคดีเสื้อแดง 91ศพ วันนี้

ศาลนัดไต่สวน คดีการเสียชีวิตกลุ่มคนเสื้อแดง 91 ศพแล้ว โดยเริ่มที่คดีของ พลทหารณรงค์วิทย์ สาระ ส่วนคดีของกลุ่มพันธมิตร วันนี้พนักงานสอบสวนกองปราบปราม ก็เรียกแกนนำพันธมิตรมารับทราบข้อหาเพิ่มเติม

พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง หัวหน้าคณะพนักงานสอบสวน เปิดเผยว่า ในวันที่ 17 มีนาคม มีการออกหมายเรียก แกนนำกลุ่มพันธมิตร ให้มารับทราบข้อหาเพิ่มอีกประมาณ 30 คน แกนนำและแนวร่วมพันธมิตรฯทั้ง 46 คน ถูกตั้ง ข้อกล่าวหาที่แตกต่างกัน คือมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้าย ขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย ให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง และข้อหาก่อการร้าย ซึ่งในวันนี้ แกนนำกลุ่มพันธมิตรเช่น นายปานเทพ พัวพงษ์พัน นายศรัณญู วงศ์กระจ่าง นายเทิดภูมิ ใจดี เข้ารับทราบข้อหาเพิ่มที่กองปราบปราม กรณีร่วมกันชุมนุมที่ท่าอากาศยานดอนเมือง และสุวรรณภูมิ หลังพนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ ส่งหนังสือ ให้พนักงานสอบสวน ดำเนินการสอบสวนเพิ่มเติม และให้แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มกับผู้ต้องหา 46 คน จากผู้ต้องหาทั้งหมด 114 คน

ส่วนในคดี 91 ศพหรือการเสียชีวิตของกลุ่มคนเสื้อแดง กรณีการกระชับพื้นที่ของรัฐบาลสมัยนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2553 ในช่วงบ่ายของวันนี้ ( 12 มี.ค.)  ศาลอาญารัชดานัดไต่สวนครั้งแรก เป็นคดีของนายชาญณรงค์ พลศรีลา อดีตคนขับแท็กซี่ที่ใช้หนังสติ๊กยิงต่อสู้กับเจ้าหน้าที่ ก่อนจะถูกยิงเสียชีวิตที่ภายในซอยรางน้ำ ซึ่งมีช่างภาพชาวเยอรมันเดินทางมาเป็นพยานด้วย ขณะที่นางธิดา ถาวรเศรษฐ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช. ได้เดินทางมาร่วมฟังการพิจารณาคดีครั้งนี้เช่นกันสำนวนการเสียชีวิตทั้ง 91 ศพ ขณะนี้อยู่ในชั้นศาลเพียง 5 คดี คือ คือของนายชาญณรงค์ พลศรีลา พลทหารณรงค์วิทย์ สาระ นายมานะ อาจราญ เด็กชายคุณากร หรือ น้องอีซา อายุ 14 ปี และ คดีนายพัน ไม่ทราบนามสกุล ซึงจะเริ่มไต่สวนคดีทุกวันจันทร์นับจากนี้เป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง