สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 บินใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ

ต่างประเทศ
10 ม.ค. 59
19:33
220
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 บินใกล้พรมแดนเกาหลีเหนือ
ผู้นำเกาหลีเหนือระบุว่าการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนเมื่อวันที่ 6 ม.ค.2559 เป็นการเตรียมการป้องกันประเทศจากภัยคุกคามสงครามนิวเคลียร์ที่มีสหรัฐอเมริกาอยู่เบื้องหลัง ขณะที่สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิดขึ้นบินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้เพื่อตอบโต้การกระทำของเกาหลีเหนือ

สหรัฐฯ ส่งเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ขึ้นบินเหนือน่านฟ้าเกาหลีใต้ ร่วมกับเครื่องบินขับไล่ F-15 จากกองทัพอากาศเกาหลีใต้ และเครื่องบินขับไล่ F-16 ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ เพื่อเป็นการแสดงแสนยานุภาพสนับสนุนกองทัพเกาหลีใต้และต่อต้านการทดสอบระเบิดไฮโดรเจนของเกาหลีเหนือเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

เครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 ซึ่งบรรทุกหัวรบนิวเคลียร์และระเบิดเจาะทำลายบังเกอร์ ขึ้นบินจากฐานทัพอากาศของสหรัฐฯ บนเกาะกวมเมื่อช่วงเช้าวันนี้ (10 ม.ค.2559) ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อทำการบินลาดตระเวนห่างจากพรมแดนเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ประมาณ 70 กิโลเมตร

ขณะที่กองทหารพลร่มของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นกว่า 300 นาย พร้อมด้วยเฮลิคอปเตอร์ 21 ลำ และรถถังอีกจำนวนหนึ่ง เข้าร่วมการฝึกซ้อมรบประจำปีที่ฐานทัพในเมืองฟุนาบาชิ ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี โดยการฝึกซ้อมในครั้งนี้มีประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมชมมากถึง 12,000 คน

ขณะที่สถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของทางการเกาหลีเหนือรายงานคำปราศรัยของนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ต่อกองทหารเกาหลีเหนือที่ระบุว่า การทดสอบระเบิดไฮโดรเจนของเกาหลีเหนือเป็นการเตรียมการเพื่อปกป้องสันติภาพในคาบสมุทรเกาหลีและเสถียรภาพภายในภูมิภาคจากภัยคุกคามสงครามนิวเคลียร์ที่มีสหรัฐอเมริกาอยู่เบื้องหลัง และเกาหลีเหนือมีสิทธิ์ที่จะทดสอบระเบิดนิวเคลียร์ได้ตามสมควรโดยไม่ต้องตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายใด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง