ก.คมนาคม ชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่

เศรษฐกิจ
12 มี.ค. 55
15:07
5
Logo Thai PBS
ก.คมนาคม ชะลอปรับขึ้นค่าโดยสารแท็กซี่

แม้ผู้ประกอบการขนส่งสาธารณะหลายรายจะขอปรับขึ้นค่าโดยสาร แต่กระทรวงคมนาคม ก็ยืนยันว่ายังไม่อนุมัติให้เนื่องจากมีหลายปัจจัยที่ต้องพิจารณา

ผู้ประกอบการหลายภาคส่วน ขอปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะสถานการณ์ราคาน้ำมันดีเซลที่ปรับเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องแตะลิตรละ 32 บาทเศษ ส่งผลให้ โดยเรือด่วนเจ้าพระยาขอปรับเพิ่มอีก 2 บาทต่อระยทาง กลุ่มผู้ประกอบการรถแท็กซี่ ขอปรับขึ้นค่าเริ่มต้นมิเตอร์เป็น 40-50 บาท จากปัจจุบัน 35 บาท ขณะที่รถสองแถวเล็กจำนวน 5,000 คัน เตรียมขอปรับเพิ่มอีก 1 บาทต่อระยะทาง จากปัจจุบันเก็บค่าโดยสารในราคา 6 บาท ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นค่าโดยสารมาตั้งแต่ราคาน้ำมันอยู่ที่ลิตรละ 24 บาท สำหรับ ขสมก.รถร่วมขสมก.และรถมินิบัส จะยังไม่ปรับขึ้นค่าโดยสารจนกว่าจะถึงเดือนพฤษภาคม ที่ต้องรอดูความชัดเจนจากรัฐบาลบาลอีกครั้ง

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.คมนาคม ระบุว่า ยังไม่อนุมัติปรับเพิ่มขึ้นจนกว่าคณะกรรมการขนส่งทางบกกลางจะพิจารณาความเหมาะสม รวมถึงต้องคำนึงถึงค่าครองชีพประชาชนในปัจจุบันมาพิจารณาร่วมด้วย

ทางด้าน นายถวัลย์รัฐ อ่อนศิระ อธิบดีกรมเจ้าท่า ได้สั่งให้ศึกษาทั้งในส่วนความเป็นไปได้และต้นทุนของผู้ประกอบการที่ยื่นขอปรับเพิ่มค่าโดยสารเรือด่วนเจ้าพระยา 2 บาทต่อระยะทาง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง