13 มี.ค."วันช้างไทย" สถานการณ์ช้างยังน่าห่วง ถูกจับสวมตั๋วช้างป่าซื้อ-ขายมูลค่าสูง

สิ่งแวดล้อม
13 มี.ค. 55
03:49
20
Logo Thai PBS
13 มี.ค."วันช้างไทย" สถานการณ์ช้างยังน่าห่วง ถูกจับสวมตั๋วช้างป่าซื้อ-ขายมูลค่าสูง

วันนี้ (13 มี.ค.) ซึ่งเป็นวันช้างไทย แต่ในช่วงที่ผ่านเราจะได้เห็นข่าวคราวปัญหาที่เกิดขึ้น ส่งผลสถานการณ์ช้างไทยไม่ค่อยจะดีนัก ไม่ว่าจะเป็นปัญหาไล่ล่าช้าง ฆ่าช้างตัดเอางา การนำช้างป่าออกมาจากป่า สวมตั๋วรูปพรรณช้างบ้าน

การเก็บข้อมูลในช่วง 30 - 40 ปีที่ผ่านมา พบว่าจำนวนช้างป่า และ ช้างเลี้ยง ในประเทศไทยลดจำนวนลงอย่างมาก จากที่เคยมีอยู่ในหลัก 10,000 ตัวปลาย ๆ เหลืออยู่เพียงในหลัก 1,000 ต้น ๆ เท่านั้น โดย 2,000 ตัวแรก ถูกระบุว่าเป็นจำนวนช้างป่า ที่อยู่ในพื้นที่ธรรมชาติ และ ป่าอนุรักษ์ 70 แห่งในประเทศไทย ขณะที่ช้างเลี้ยง หรือ ช้างบ้าน ก็มีจำนวนอยู่ที่ 3,000 เชือก

มูลนิธิเพื่อนช้าง จำแนกช้างไทยเพื่อตรวจนับปริมาณโดยแบ่งช้างออกเป็น 4 กลุ่ม โดยแบ่งได้เป็น กลุ่มที่ 1.ช้างทำงาน หรือ ช้างที่ใช้งานชักลากไม้ในพื้นที่ภาคเหนือ มีอยู่ประมาณ 1,500 เชือก และบางส่วนกำลังถูกถ่ายโอนไปเป็นช้างในธุรกิจท่องเที่ยว กลุ่มที่ 2 คือ ช้างในธุรกิจท่องเที่ยว อยู่ตามปางช้างต่าง ๆ  ซึ่งปัจจุบันพบว่า ช้างกลุ่มนี้กำลังจะเป็นกลุ่มใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ กลุ่มที่ 3 ได้แก่ช้างเร่ร่อน ส่วนใหญ่เป็นช้างที่มาจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และกลุ่มที่ 4 เป็นช้างที่อยู่ในสวนสัตว์ หรือ เป็นช้างมีเจ้าของ มีอยู่ประมาณ 100 กว่าเชือก

จากการแบ่งกลุ่มจะทำให้เห็นว่า ช้างจำนวนมากอยู่ในกลุ่มธุรกิจท่องเที่ยว และ เร่ร่อน ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีการซื้อขายในมูลค่าสูง เป็นเหตุให้ช้างไทยค่อย ๆ ลดจำนวนลง และวิธีหนึ่งเพื่อให้ได้มาซึ่งช้างเหล่านี้ ก็คือ วิธีการสวมตั๋วช้างป่าเพื่อการพาณิชย์ ส่งผลให้ช้างป่าถูกไล่ล่า และ นำออกมาจากป่า.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง