ศาลปกครอง สั่งปรับ กนอ.ถมทะเลทำท่าเรือมาบตาพุด

สังคม
13 มี.ค. 55
03:49
29
Logo Thai PBS
ศาลปกครอง สั่งปรับ กนอ.ถมทะเลทำท่าเรือมาบตาพุด

เมื่อวานนี้ (12 มี.ค.) มีคดีทางปกครองที่น่าสนใจ ก็คือการที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งให้ อธิบดีกรมเจ้าท่า มีคำสั่งเรียกให้การนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย หรือ กนอ. จ่ายค่าปรับกรณีมีการถมทะเลสร้างท่าเรือมาบตาพุดภายใน 90 วัน นับแต่วันที่ศาลมีคำพิพากษา หากไม่ปฏิบัติตามภายในระยะเวลาก็จะให้เพิกถอนใบอนุญาต

คดีดังกล่าวเป็นความผิดที่มีการอนุญาตให้กระทำสิ่งล่วงล้ำลำน้ำด้วยการถมทะเล เพื่อก่อสร้างโครงการท่าเรือมาบตาพุด ระยะที่ 2 โดยเป็นคำพิพากษาแก้ คำพิพากษาของศาลปกครองชั้นต้น ที่ก่อนหน้านี้ให้ยกฟ้อง คำขอฟ้องคดีของผู้ฟ้อง 4 คน คือ พ.ต. เทอดชัย อภิชัยสิริ ร่วมกับ พ.อ.นพนันท์ มุตตามระ, น.ท. ประสานจิตร สุจรรทวี และ พ.ท. กมล ประจวบเหมาะ ยื่นฟ้องอธิบดีกรมเจ้าท่า และ กนอ. ว่า มีการถมทะเลเพื่อดำเนินโครงการ โดยที่ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขของสำนักงานนโยบายและแผนสิ่งแวดล้อม ที่ได้กำหนดเงื่อนไขต่างๆ ให้ดำเนินการเพื่อลดผลกระทบสิ่งแวดล้อมและชายฝั่ง ทำให้ที่ดินของผู้ฟ้องคดีทั้ง 4 ที่ตั้งอยู่บริเวณหาดทรายติดกับโครงการก่อสร้างท่าเรือของ กนอ.ได้รับความเดือดร้อนเสียหาย

ก่อนหน้านี้ ศาลปกครองชั้นต้นพิจารณาแล้ว เห็นว่า การถมทะเลตามโครงการดังกล่าว ดำเนินการตามเงื่อนไขของคณะกรรมการผู้ชำนาญการ ตามกฎหมายว่าด้วยการส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมถูกต้องครบถ้วนแล้ว จึงมีคำพิพากษายกฟ้อง แต่ผู้ฟ้องคดีทั้ง 4 ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ ว่า การออกใบอนุญาตของ กรมเจ้าท่า ให้ถมทะเลเพื่อสร้างโครงการไม่ชอบด้วยกฎหมาย

ศาลปกครองสูงสุดจึงมีคำวินิจฉัยว่า เมื่อการออกใบอนุญาตโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่มีการกระทำ และดำเนินการตามใบอนุญาตนั้นจนเสร็จสิ้นแล้ว หากให้ต้องรื้อถอนโครงการ อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และผลกระทบต่อเศรษฐกิจตามมา จึงบังคับให้กรมเจ้าท่า เข้าไปตรวจสอบถึงแนวทาง หรือวิธีการดำเนินการให้เป็นปฏิบัติตามเงื่อนไข ลดผลกระทบที่เสียหายการกัดเซาะจากการถมทะเล หาก กนอ.ไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข ก็ให้กรมเจ้าท่าอาจพิจารณาเพิกถอนใบอนุญาต.


ข่าวที่เกี่ยวข้อง